Xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo đạt 7 tỷ USD
Xuất Nhập Khẩu

Năm nay dự kiến, xuất khẩu cà phê sẽ đạt hơn 6 tỷ USD, thậm chí có thể đạt 7 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê đạt 140 nghìn tấn với giá trị đạt 763 triệu USD, giảm 41,1% về khối lượng nhưng tăng 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo đạt 7 tỷ USD- Ảnh 1.

Giá cà phê tăng vượt ngoài dự báo của doanh nghiệp. Để thích ứng với việc giá cà phê cao như hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê buộc phải mua cao, bán cao theo giá thị trường chứ không chốt giá trước từ sớm.

Ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh - nhận định, các nhà mua cà phê thế giới sẽ đổ xô sang Việt Nam, Indonesia để mua cà phê do đó sắp tới dư địa tăng giá vẫn còn. Năm nay dự kiến, xuất khẩu cà phê sẽ thu về hơn 6 tỷ USD, thậm chí 7 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực.

Trong bối cảnh giá cà phê tăng cao như hiện nay, nông dân sẽ thu được lợi nhuận rất cao, còn với doanh nghiệp, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. 

Dù vậy, theo các chuyên gia trong ngành, năm 2025, thị trường cà phê thế giới và trong nước được dự báo vẫn còn nhiều biến động, đòi hỏi ngành cà phê sớm điều chỉnh để đi đúng quỹ đạo, duy trì tăng trưởng một cách bền vững.

Bởi trong năm qua, dù thắng lớn về kim ngạch xuất khẩu và người trồng cà phê thu lợi cao nhưng đây cũng là năm chứng kiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến cà phê lao đao từ cuộc "rượt đuổi" về giá thu mua, xuất khẩu.

Các chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp cần hạn chế tối đa việc mua xa - bán xa. Đồng thời, doanh nghiệp cần tạo liên kết với người nông dân để tạo ra những vườn cây có chất lượng cao, hướng đến phát triển bền vững. Doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường quảng bá cà phê Robusta như một giải pháp thay thế chất lượng với giá thành thấp hơn.

Nhiệm vụ của ngành cà phê Việt Nam phải sớm giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng, lấy lại uy tín từ đối tác xuất khẩu. Về phía người trồng cà phê cần ưu tiên nâng cao chất lượng cà phê, tránh mở rộng diện tích ồ ạt khiến cung vượt cầu. Doanh nghiệp bên cạnh thu mua, xuất thô cần tích cực đầu tư vào chế biến, chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Minh An (t/h)