Chính phủ đề xuất bổ sung các điều kiện tài chính chặt chẽ đối với doanh nghiệp tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu 10.000 tỷ đồng và tỷ lệ vốn chủ sở hữu không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án.
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 54/2025/TT-BCT, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến khung giá phát điện, giá nhập khẩu điện và phương pháp xác định giá dịch vụ phát điện, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, phù hợp với yêu cầu vận hành thực tế của thị trường điện.
Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng cắt giảm mạnh thủ tục hành chính, trong đó thời gian cấp giấy phép xây dựng được dự kiến rút ngắn tối đa xuống còn 7 - 10 ngày làm việc.
Tại Kỳ họp thứ 28 của HĐND TP. Hà Nội diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, thành phố sẽ xem xét thông qua nghị quyết về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch, trong đó trọng tâm là khuyến khích người dân chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định theo hướng miễn thu khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bổ sung đối với những doanh nghiệp không có lỗi, qua đó hạn chế phát sinh nghĩa vụ tài chính ngoài dự kiến và tạo môi trường đầu tư ổn định hơn.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 nhằm bảo đảm sự thống nhất sau quá trình sắp xếp lại bộ máy hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời giữ ổn định các chính sách cốt lõi về bảo hiểm xã hội.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng việc thành lập trung tâm giao dịch bất động sản vào thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết và có thể làm phát sinh thêm bộ máy, gia tăng chi phí vận hành.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, trong đó đáng chú ý là đề xuất chuyển trách nhiệm quản lý nhà nước về trợ cấp hưu trí xã hội sang Bộ Y tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu kiểm soát chặt chẽ khí thải phương tiện giao thông từ năm 2030, nhằm giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe người dân.