Hiện nay, mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM)ở khu vực trung tâm TP.HCM đang trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều nhãn hàng danh tiếng, nhờ vào vị trí chiến lược và sức hút từ lượng khách hàng tiềm năng ngày càng gia tăng.
Theo báo cáo mới đây của CBRE, từ năm 2020 - 2022, TP.HCM không có nguồn cung mới nào được hoàn thành. Bước sang năm 2024, thị trường dần trở nên sôi động hơn với 4 TTTM mở mới, bao gồm hai TTTM của Vincom mới đi vào hoạt động trong quý II, TTTM Parc Mall (35.000 m2, Quận 8) vừa khai trương trong quý III và Central Premium Mall (30.000 m2, Quận 8) dự kiến hoàn thành trong quý IV. Quy mô của thị trường bán lẻ TP.HCM tính đến quý III ghi nhận đạt gần 1,2 triệu m2.
Cùng với các TTTM mở mới là sự hiện diện của các thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng, diện tích lấp đầy trung bình được cải thiện, tăng từ 93% lên 94%. Riêng trong 9 tháng 2024, mặt bằng bán lẻ cho thuê mới ghi nhận là 87.000 m2, cao nhất trong 3 năm gần đây. Mặt bằng các TTTM mở mới đều được lấp đầy gần như 100%, dẫn đến tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm xấp xỉ bằng nhau, chỉ ở mức 5-6%
JLL Việt Nam nhận định, cùng với mức hấp thụ thuần dương, tỷ lệ trống của TTTM trọng điểm tại khu trung tâm TP.HCM đã có sự cải thiện, giảm từ 3% ở quý trước xuống 2,8% trong quý III. Tương tự, tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm giảm 2% theo quý và ở mức 4% trong quý III.
Đến cuối năm 2024, khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ duy trì mức cung mặt bằng TTTM trọng điểm hiện tại do không có thêm nguồn cung mới. Trong năm 2025, khu vực trung tâm dự kiến đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao Marina Central phát triển bởi Masterise, với diện tích thuê khoảng 13.000 m2.
Về khách thuê, hiện nay, các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM đang trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều nhãn hàng danh tiếng, nhờ vào vị trí chiến lược và sức hút từ lượng khách hàng tiềm năng ngày càng gia tăng.
Trong đó, thương hiệu thời trang cao cấp Longchamp đã chọn Saigon Centre để mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại TP.HCM. Bên cạnh đó, thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng Lush và thương hiệu đồ chơi Popmart cũng đã mở thêm cửa hàng thứ hai tại Saigon Centre, sau sự thành công của cửa hàng đầu tiên. Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu để có được không gian tại những khu vực trung tâm này rất khốc liệt, khiến cho các trung tâm thương mại dần được lấp đầy với các cửa hàng có thương hiệu nổi tiếng.
Còn chuyên gia của JLL Việt Nam cho biết, Vincom Mega Mall Grand Park (Quận 9) tiếp tục dẫn đầu số lượng giao dịch mới, nổi bật là McDonald’s, Beverly Hills Polo Club và Kohaku Sashimi & Yakiniku. Ngoài ra, Thiso Mall Sala (Quận 2) đón nhận sự gia nhập của MUJI, nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực phong cách sống và dự kiến sẽ khai trương vào đầu năm sau.
Thị trường khu trung tâm với sự khai trương của nhà hàng Yakiniku Like tại Vincom Đồng Khởi, đây là mô hình nướng đơn nổi tiếng từ Nhật Bản lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Thêm vào đó, sự gia tăng hiện diện của các chuỗi F&B mới như Long Wang, Mikado Sushi, Spicy Box và Bắc Kim Thang trong 9 tháng qua ở các TTTM trọng điểm tại TP.HCM cũng cho thấy nhu cầu ngày càng trở nên đa dạng.
CBRE tại TP.HCM cho biết, đến nay các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình. Thống kê của CBRE trên tổng số giao dịch trên thị trường trong ba năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhãn hàng Thời trang & Phụ kiện (33%).
Ngành hàng Lifestyle (Phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên. Đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2. Đa phần các nhãn hàng này đến từ các thị trường Châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan.
Minh An (t/h)