Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, 11 tháng qua, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt con số cao kỷ lục với 185,4 tỷ USD.
Cụ thể, ở chiều xuất khẩu, nước ta xuất khẩu sang thị trường tỷ dân - Trung Quốc lượng hàng hóa trị giá 55,2 tỷ USD, giảm nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu từ thị trường này đạt 130,2 tỷ USD, tăng 29,7%, cán cân thương mại nghiêng về Việt Nam nhập siêu khoảng 75 tỷ USD, tăng 67,7%. So với cả năm ngoái, nhập siêu của 11 tháng đã tăng thêm hơn 25 tỷ USD.
Trung bình 11 tháng qua, bình quân kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 16,8 tỷ USD/tháng. Mức trao đổi thương mại 2 chiều của 11 tháng năm nay đã vượt cả năm ngoái gần 15 tỷ USD.
Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại lớn của Trung Quốc với thế giới, cũng đồng thời là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.
Ngoài nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo có trị giá lớn, như điện thoại, máy tính, linh kiện, xơ sợi và giày dép.., Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam và đang có mức tăng trưởng cao. Các hàng xuất khẩu thế mạnh như rau quả, thủy sản, cao su, hạt tiêu, sắn…
11 tháng qua, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt 12,2 tỷ USD (tăng 11%). Các mặt hàng tăng trưởng mạnh như rau quả xấp xỉ 4,1 tỷ USD, tăng 28,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD tăng 22,3%; thủy sản đạt 1,4 tỷ USD tăng 23,2%...
Đến nay, Việt Nam đã có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, gồm: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây. Trong đó, một số sản phẩm như sầu riêng, thanh long... của Việt Nam rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, lượng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam chiếm khoảng 1/5 tổng lượng nông sản nhập khẩu từ ASEAN.
Bộ Công Thương dự kiến, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc có thể đạt 200 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay, tương đương với gần 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Đây được đánh giá là mục tiêu khả quan, vì tháng cuối năm, nhu cầu xuất nhập khẩu thường sẽ tăng lên để phục vụ hàng hoá cho dịp Lễ, tết cuối năm.
Thương mại song phương 2 nước còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện toàn diện khu vực (RCEP). Tới đây, khi ACFTA được nâng cấp sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư, thương mại.
Minh An (t/h)