Phê duyệt đầu tư 495 tỷ đồng xây vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện
Bất Động Sản

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng.

Dự án này có mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải; nâng cao năng lực khai thác hạ tầng cảng biển tại khu bến cảng Lạch Huyện và khu vực, gắn kết các hạ tầng cảng biển, luồng tàu, vũng quay tàu, phát triển chất lượng dịch vụ hàng hải; nâng cao năng lực phục vụ cho tuyến luồng hàng hải Hải Phòng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện sẽ đầu tư xây dựng vũng quay tàu để tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.

Phê duyệt đầu tư 495 tỷ đồng xây vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện- Ảnh 1.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 495,1 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự kiến là năm 2025 - 2026.

Theo kế hoạch dự kiến, nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 80 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 415,1 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Hàng hải tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí khi sử dụng nguồn vốn đầu tư dự án.

Theo Bộ GTVT, khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến. Cụ thể, đã khai thác từ năm 2018 bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm; đang thi công xây dựng 4 bến số 3, số 4 và số 5, số 6 với tổng chiều dài 1.650m, năng lực thông qua đạt khoảng 3 triệu Teu/năm.

Cùng đó, đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, số 8 với tổng chiều dài 900m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.

Như vậy, trong tương lai gần khi các bến cảng hoàn thành xây dựng đi vào khai thác thì sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.

Chính vì vậy việc ưu tiên giai đoạn sắp tới thì việc điều chỉnh dịch chuyển vị trí, thông số vũng quay tàu tại bến số 1, số 2 Lạch Huyện về phía đảo Cát Bà 45 m, đồng thời mở rộng bán kính vũng quay tàu nhằm tạo vùng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu container có trọng tải đến 100.000DWT đầy tải, 165.000DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp là thực sự cần thiết và cấp bách.

Thanh Hải