Theo khảo sát của Agoda, nhu cầu du lịch của người Việt vẫn sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2025, nhưng sẽ ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí, đặt biệt là chỗ ở.
Theo kết quả nghiên cứu khảo sát gần đây của một số đơn vị nghiên cứu khảo sát du lịch, ngược chiều với dự báo người Việt đang thắt chặt chi tiêu không thiết yếu trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025.
Trong báo cáo mới nhất từ nền tảng du lịch trực tuyến Agoda (Agoda), du lịch vẫn là sở thích của nhiều gia đình Việt; chuyến đi cùng gia đình, bạn bè là điều quan trọng nên khách hàng sẵn sàng chi tiêu để tận hưởng những trải nghiệm ý nghĩa này.
Cụ thể, có 90% du khách Việt đã kế hoạch ngân sách du lịch năm 2025 ở mức tương đương hoặc nhiều hơn so với năm 2024. Dữ liệu Agoda còn chỉ ra rằng, có 86% dự định duy trì hoặc tăng số lượng chuyến đi so với năm 2024; chỉ 14% cho biết sẽ giảm số lần đi du lịch trong năm tới.
Đáng chú ý, có 94% người tham gia khảo sát nhận định 2025 sẽ là "năm mới, điểm đến mới" cả trong nước và quốc tế, thay vì quay lại những điểm đến quen thuộc.
Tương tự, báo cáo nghiên cứu từ Cimigo (đơn vị cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường về các lĩnh vực thị trường và phân khúc người tiêu dùng tại Việt Nam), khách du lịch Việt Nam ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí, nhất là khi lựa chọn chỗ ở cho chuyến du lịch của cá nhân và gia đình.
Theo khảo sát, 55% khách du lịch cho rằng yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định du lịch là ngân sách chuyến đi. Trong đó, 64% người tham gia khảo sát cho biết tổng chi phí lưu trú một đêm mà họ sẵn sàng chi trả là dưới 6.347.000 (khoảng 250 USD). Đặc biệt, khách sạn là loại hình lưu trú yêu thích nhất của nhóm du khách này, chiếm 88%; theo sau là các khu nghỉ dưỡng hạng sang hoặc khách sạn boutique (42%).
Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa lựa chọn lưu trú sang trọng và tối ưu chi phí cho thấy, người Việt ưu tiên tìm kiếm những ưu đãi hấp dẫn, đáng giá. Điều này cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nền tảng du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị, đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
Nhằm tiếp tục kích cầu thị trường du lịch cuối năm 2024 và tiếp nối năm 2025, ngành du lịch đưa ra mục tiêu phấn đấu tổ chức hoạt động sự kiện, lễ hội và kích cầu định kỳ, thường niên, nhằm thu hút du khách và xây dựng thương hiệu cho du lịch.
Ngành du lịch không chỉ hướng tới khai thác tiềm năng du lịch, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các điểm tham quan trên địa bàn và những địa phương lân cận, còn tạo sân chơi sáng tạo cho cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.
Tất cả những giải pháp này hướng đến tầm nhìn đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, nơi du khách trong và ngoài nước được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố thông minh, mang đến sự hứng khởi trên mỗi hành trình.
An Mai (t/h)