Hãng sản xuất xe điện Tesla vừa công bố số lượng giao hàng hàng quý sụt giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm và không đạt được dự báo của các nhà phân tích Phố Wall, khi chương trình giảm giá không thể kích thích được nhu cầu trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.
Theo báo cáo, trong phiên giao dịch chiều 2/4, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,2% xuống 166,08 USD/cổ phiếu, khiến giá trị vốn hóa của hãng này "bốc hơi" khoảng 30 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 33%.
Ảnh: Reuters
Sau nhiều năm doanh số bán xe tăng trưởng nhanh chóng, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới. Song, hãng này đang đứng trước nguy cơ suy giảm trong năm 2024.
Theo các nhà quan sát, nhà sản xuất xe điện trên đã chậm chạp trong việc làm mới các mẫu xe cũ giữa bối cảnh lãi suất cao làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn. Bên cạnh đó, các đối thủ Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, liên tục tung ra các mẫu xe rẻ hơn.
Với thực tế trên, trong quý I/2024, lượng giao hàng của Tesla đã giảm 8,5% so với một năm trước xuống 386.810 xe. Trong cùng kỳ, hãng này đã sản xuất được 433.371 xe. Trước đó, 18 nhà phân tích trong khảo sát do Visible Alpha tiến hành đã kỳ vọng Tesla sẽ giao 454.200 xe.
Lần cuối cùng hãng xe trên công bố doanh số sụt giảm là vào quý II/2020 khi đại dịch COVID-19 buộc Tesla phải ngừng sản xuất.
Theo Tesla, sự sụt giảm về số lượng một phần do nỗ lực chuẩn bị cho nhà máy Fremont, tại California, Mỹ, để tăng cường sản xuất mẫu Model 3 và đóng cửa nhà máy ở Berlin, Đức do ảnh hưởng của xung đột Biển Đỏ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, Tesla đã sản xuất nhiều hơn 46.000 xe so với doanh số bán ra trong quý I. Dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu hơn.
Nhà phân tích Emmanuel Rosner tại Ngân hàng Deutsche Bank nhận định, ngoài tình trạng tắc nghẽn sản xuất, còn có vấn đề nghiêm trọng về nhu cầu.
Tesla đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc trong đó có BYD, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong quý IV/2023 và công ty mới tham gia Xiaomi.
Trong phiên 2/4, giá trị thị trường của Xiaomi đã tăng tới 4 tỷ USD với việc ra mắt mẫu xe thể thao đầu tay, có giá thấp hơn mẫu Model 3 của Tesla.
Tuy nhiên, Tesla đã vượt lên dẫn trước BYD về doanh số bán trong quý I/2024. Công ty Trung Quốc đã bán được khoảng 300.000 xe chạy bằng pin (BEV) trong quý. Dù vậy, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn này lại có doanh số bán BEV trên toàn cầu trong quý đầu tiên tăng 13% so với một năm trước đó.
Chuyên gia Gene Munster tại công ty quản lý tài sản Deepwater Asset Management, nhận định quý I là giai đoạn khó khăn đối với Tesla, do lãi suất cao và sự phấn khích đối với xe điện giảm dần. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của hãng xe điện Mỹ.
Vào tháng 1, Tesla cũng cảnh báo về mức tăng trưởng doanh số sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay do hãng đang tập trung vào sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo. Tesla đã giao 369.783 Model 3 và Model Y, cùng khoảng 17.000 xe thuộc các mẫu khác, bao gồm Model S sedan, Cybertruck và SUV cao cấp Model X.
Theo các nhà phân tích, hãng đã báo cáo số lượng giao xe hàng quý cao hơn dự kiến, nhưng cổ phiếu đã giảm do kết quả kinh doanh của Tesla và nhu cầu giảm.
An Mai (Theo Reuters)