Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng bên trái cầu hiện có vào giai đoạn 2026-2030 với tổng đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng.
Trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng diễn ra mới đây, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP Hải Phòng xem xét. Dự kiến đề án sẽ được trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong quý I/2025.
Theo đề án, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được xây bên trái cầu hiện có, dài 5,44 km, mặt cắt ngang 16 m; mở rộng đường dẫn hai đầu cầu (tổng chiều dài 9,86 km) lên 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp. Đường dẫn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện nay có 4 làn xe chạy, mỗi bên hai làn, ngăn cách bởi dải phân cách giữa rộng 3 m.
Đề án có tổng mức đầu tư hơn 8.710 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Nguồn vốn gồm 6.455 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 2.255 tỷ đồng từ vốn đối ứng ngân sách địa phương.
Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017, Bộ GTVT, TP Hải Phòng đã khánh thành cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (cùng TP Hải Phòng). Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, riêng cầu vượt biển dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành TP Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ. Cũng nhờ cây cầu này, hàng loạt dự án trọng điểm đã được “đổ bộ” vào đảo Cát Hải như Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, nhà máy ô tô Vinfast, Cáp treo Cát Bà…
Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cảng biển, các dự án công nghiệp, và lượng du khách đến đảo Cát Bà, lượng phương tiện qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã vượt quá năng lực thiết kế nên cần cần thiết xây dựng thêm cầu mới, nhằm giải quyết tình trạng quá tải của cây cầu hiện hữu, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm, đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn. Bên cạnh đó, khách du lịch đến Cát Bà thời gian qua liên tục tăng mạnh. Dự báo đến năm 2030, lượng du khách đến Cát Bà lên tới hơn 10 triệu lượt/năm.
Thanh Hải