Tổng mức đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô điện tại KKT Vũng Áng là 7.300 tỷ đồng. Dự kiến vào tháng 6/2026, Dự án sẽ hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.
Trước đó, chủ trương nghiên cứu sơ bộ ban đầu đối với Dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện đã được BTV Tỉnh ủy thống nhất tại Văn bản số 2685-CV/TU ngày 10/10/2024. Qua xem xét chủ trương đầu tư dự án cụ thể, cho thấy dự án có quy mô lớn, phù hợp định hướng phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng theo Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 22/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các quy hoạch, kế hoạch liên quan.
Ngày 29/11/ 2024 tại Hội nghị lần thứ 53 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khóa XIX, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh và nhận được sự đồng tình, thống nhất cao.
Mới đây, Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Lê Trung Phước vừa ký Quyết định số 255/ QĐ-KKT ngày 4/12/2024 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô điện do Công ty CP Giải pháp năng lượng VINES Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn Vingroup) thực hiện.
Theo đó, dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện sẽ được xây dựng trên các lô đất có ký hiệu CN4-2 và CN4-1 (diện tích dự kiến khoảng hơn 36 ha) của Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5, KKT Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Tổng mức đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô điện này là 7.300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của chủ đầu tư là 1.095 tỷ đồng (chiếm 15% vốn đầu tư dự án), nguồn vốn huy động là 6.205 tỷ đồng (chiếm 85% vốn đầu tư dự án).
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại KKT Vũng Áng có công suất thiết kế 400.000 xe/năm. Dự kiến vào tháng 6/2026, dự án sẽ hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.
TX Kỳ Anh đang gấp rút triển khai công tác GPMB để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng tiến độ đề ra.
Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn người dân, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương thông qua các khoản thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và cơ cấu lao động.
Tỉnh kỳ vọng nhà máy ôtô điện không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xanh và còn góp phần giảm phát thải khí thải nhà kính, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững toàn cầu; giúp nâng cao hình ảnh Hà Tĩnh trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo tiền đề thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao.
Bên cạnh nhà máy sản xuất ôtô điện sắp xây dựng, tại Hà Tĩnh, Vingroup cũng đầu tư một số dự án quy mô lớn khác. Cuối năm 2021, tập đoàn này đã xây dựng nhà máy pin xe điện VinES ở Vũng Áng trên diện tích gần 13 ha và bắt đầu cung cấp những sản phẩm đầu tiên cho mẫu VF6 từ giữa năm ngoái. Đồng thời, Vingroup cũng muốn đầu tư dự cảng biển, logistics (vốn 40.000 tỷ đồng) và khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại khu kinh tế Vũng Áng.
Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006, hiện có 151 dự án đầu tư, gồm 94 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 59.802 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 13,5 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động. Trong đó, một số dự án lớn như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD...
Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu trong những năm tới sẽ đưa Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm kinh tế đa chức năng với các trụ cột như công nghệ luyện kim, năng lượng, logistics, dịch vụ cảng biển...
Lê Dung