Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), chỉ trong 8 tháng năm 2025, cả nước đã ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, với tổng thiệt hại ước khoảng 1.660 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Đặc biệt, các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa và ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Trong đó, các TCTD phải triển khai chặt chẽ quy trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán theo đúng quy định pháp luật; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật trong hoạt động thanh toán.
NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường quản lý, giám sát và kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán liên ngân hàng thông qua các hệ thống thanh toán, bảo đảm an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Thông tin từ A05 cho thấy, hệ thống kỹ thuật của các cơ quan chức năng đã tiếp nhận hàng trăm ngàn phản ánh, báo cáo liên quan đến các hình thức lừa đảo trực tuyến, trong đó phần lớn tập trung vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Theo thống kê của A05, trong 8 tháng năm 2025, cả nước đã ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, với tổng thiệt hại ước khoảng 1.660 tỷ đồng.
NHNN cũng cho biết, thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của NHNN (hệ thống SIMO), cơ quan quản lý đã phát hiện gần 600.000 tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Qua đó, hệ thống đã cảnh báo tới 2,26 triệu lượt khách hàng và ngăn chặn nguy cơ thất thoát hơn 2.780 tỷ đồng.
NHUNG NGUYỄN