(ĐTTCO) - Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024; xuất siêu khoảng 21 tỷ USD.

Năm 2025, ngành dệt may đã xuất khẩu tới 138 thị trường, trọng điểm là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và Trung Quốc; đồng thời mở rộng sang các thị trường SNG, châu Phi và Trung Đông.

Hiện dệt may Việt Nam giữ vững vị thế Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới. Tuy nhiên ngành may cũng đối mặt nhiều thách thức từ biến động địa chính trị, thuế quan và thay đổi phương thức mua hàng toàn cầu, buộc doanh nghiệp phải tái định vị trong chuỗi cung ứng và hướng tới mô hình đa quốc gia.

Đáng chú ý, tỷ lệ giá trị gia tăng nội địa đạt khoảng 52%, phản ánh bước tiến trong chủ động nguồn nguyên phụ liệu. Đồng thời, xu hướng robot hóa, AI hóa, cùng yêu cầu phát triển bền vững, xanh hóa và thời trang bền vững vừa là áp lực, vừa mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về dài hạn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng bình quân 6,5-7%/năm; thị trường nội địa đạt 8-9 tỷ USD, nâng tỷ lệ nội địa hóa trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam.

Thanh Lâm