(ĐTTCO) - Thống kê cho thấy 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024.
Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), cho biết trong bài viết ra ngày 16-9, trang tin quốc tế Bloomberg khẳng định Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến hàng đầu khu vực đối với khách du lịch Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới.
Bài viết của Bloomberg kể về câu chuyện của một gia đình khách Trung Quốc quyết định không tới những bãi biển nổi tiếng hay đền chùa nguy nga của Thái Lan (nơi gần nhà họ) mà đã đặt chuyến đi hai tuần tới Việt Nam giữa bối cảnh những lo ngại về vấn đề an toàn ở Thái Lan.
Bloomberg cho biết, gia đình này là một phần trong làn sóng 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam đạt kỷ lục trong năm nay, đồng thời khiến Thái Lan đánh mất vị thế điểm đến hàng đầu khu vực đối với du khách đại lục.
Thống kê cho thấy 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế - con số cao kỷ lục, trong đó khách Trung Quốc đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024.
Làn sóng khách du lịch độc lập mới từ Trung Quốc đang trở thành động lực chính cho sự dịch chuyển này, báo hiệu sự thay đổi căn bản trong thị hiếu của thị trường du lịch lớn nhất thế giới.
China Trading Desk (đơn vị theo dõi du lịch và chi tiêu thẻ tín dụng của người TRung Quốc) cũng cho biết, trước đây, khách Trung Quốc thường đi theo đoàn lớn với chi phí thấp, nhưng hiện nay hơn 40% là người đi du lịch nước ngoài lần đầu, có học thức, yêu thích trải nghiệm riêng biệt và không muốn gò bó trong mô hình tour du lịch giá rẻ đại trà.
Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đã chuyển hướng từ phân khúc giá rẻ sang phục vụ khách cao cấp, tập trung vào các tour thiết kế riêng, dịch vụ lưu trú và giải trí đa dạng.
Theo Bloomberg, thực tế cho thấy, nhiều đơn vị đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực từ nhóm khách hàng mới này. Cũng theo Bloomberg, sự thay đổi này đã góp phần thúc đẩy doanh thu bán lẻ trong ngành du lịch Việt Nam tăng khoảng 51% tính đến tháng 8 so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực, bức tranh du lịch tại Thái Lan lại khá ảm đạm. Theo hãng phân tích hàng không Cirium, trong 8 tháng, công suất ghế bay một chiều từ Trung Quốc đến Thái Lan giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.
Dù Trung Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất của Thái Lan, song lượng khách sụt giảm đã kéo theo tổng lượng khách quốc tế đến nước này giảm 7%, bất chấp sự gia tăng từ các thị trường châu Âu và Mỹ.
Bloomberg cũng lưu ý, bên cạnh lo ngại về vấn đề an toàn, nhiều du khách Trung Quốc còn bày tỏ phàn nàn trên mạng xã hội về sự gia tăng giá cả phòng khách sạn, đồ ăn, taxi tại Thái Lan sau dịch Covid-19.
Đức Mạnh