Lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay. Bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”.
Chiều 30/10, trong khuôn khổ họp báo thông tin về vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững”, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã công bố kết quả cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh năm 2024.
Túi thân thiện với môi trường đang được sử dụng rộng rãi tại các siêu thị. Ảnh: Đại Đoàn Kết
Qua khảo sát, người tiêu dùng trong nước hiện nay có nhận thức và thái độ khá tích cực đối với tiêu dùng xanh. Đó là động lực thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng cải thiện sản xuất theo hướng sản xuất xanh, bền vững.
Tuy nhiên, từ ý thức tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá lớn, thể hiện ở mức độ ưu tiên của người tiêu dùng đối với tiêu dùng xanh còn hạn chế.
Ngay tại TP Hà Nội và TPHCM là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ người tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12% - 18%.
Tỷ lệ người tiêu dùng chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung kết quả khảo sát cho thấy, các kênh bán hàng truyền thống và kênh hiện đại chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng các loại sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online cũng chiếm một tỷ lệ đáng ngạc nhiên với khoảng 45%.
Trong các kênh truyền thống, đại lý và cửa hàng chuyên là nơi người tiêu dùng ưng đến nhiều nhất. Riêng tạp hóa và sạp chợ khá lép vế trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh. Đối với các kênh bán hàng hiện đại, siêu thị vẫn là điểm đến được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất với tỷ lệ 49%.
Đối tượng khách hàng chủ yếu của các sản phẩm xanh hiện nay trong độ tuổi từ 31 đến 45, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.
Kết quả khảo sát cũng chỉ rõ, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc chọn sản phẩm xanh chính là giá cao là sản phẩm xanh có giá cao. 78% người tiêu dùng nêu lý do trên. Nguyên nhân thứ hai, độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.
Ngoài ra, 18% người tiêu dùng còn phàn nàn chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất. Điều này làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường. Rào cản cuối cùng, do nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cho biết, sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau. Trong đó, mức độ chi trả tăng thêm được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5% - 10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh, đặc biệt có khoảng 20% người tiêu dùng chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10%.
Minh An