12 giờ trưa nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan cho phương tiện lưu thông qua nhánh hầm HC1-01 thuộc một phần của dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM).

Sáng 30-6, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông TPHCM) Lương Minh Phúc cho biết, 12 giờ trưa nay, Ban Giao thông phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan cho phương tiện lưu thông qua nhánh hầm HC1-01 thuộc một phần của dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM).

12 giờ trưa nay, thông xe nhánh hầm HC1-01 nút giao An Phú. Ảnh: QUỐC HÙNG
12 giờ trưa nay, thông xe nhánh hầm HC1-01 nút giao An Phú. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo ông Phúc, hiện đơn vị thi công đã hoàn tất các khâu từ kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước, vạch kẻ đường… để đảm bảo hầm vận hành an toàn vào trưa nay. Nhánh hầm HC1-01 nằm trên đường Mai Chí Thọ (hướng từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào trung tâm thành phố). Đây là hạng mục hầm đầu tiên của nút giao An Phú được đưa vào vận hành.

Hiện mọi công đoạn đã hoàn tất . Ảnh: QUỐC HÙNG
Hiện mọi công đoạn đã hoàn tất . Ảnh: QUỐC HÙNG

Ban Giao thông TPHCM cho biết, việc thông xe nhánh hầm HC1-01 là cột mốc quan trọng để giải phóng mặt bằng trên đường Mai Chí Thọ, phục vụ xây dựng nhánh cầu vượt N3 và N4 (gói thầu XL10) và tiến đến hoàn thiện các hạng mục khác của nút giao An Phú. Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng, công trình hầm HC1-01 từng bị chậm do chưa hoàn thiện trạm bơm và vì điều kiện địa chất và mực nước ngầm phức tạp, đòi hỏi xử lý kỹ thuật kỹ lưỡng.

Nhánh hầm sẵn sàng cho phương tiện lưu thông vào trưa nay. Ảnh: QUỐC HÙNG
Nhánh hầm sẵn sàng cho phương tiện lưu thông vào trưa nay. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hầm chui HC1-01 có tổng mức đầu tư 342 tỷ đồng, nằm trên đường Mai Chí Thọ (lý trình từ giao lộ với đường D1 đến vị trí tiếp giáp với hầm chui HC1-02). Hầm chui có tổng chiều dài 455m, chiều rộng 20m, mặt cắt ngang 4 làn xe (2 làn ô tô mỗi hướng) với tổng cộng 19 đốt hầm (bao gồm 04 đốt hầm kín với tổng chiều dài 80m và 15 đốt hầm hở với tổng chiều dài 375m). Hầm được thiết kế với hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, biển báo giao thông và trạm bơm nước thoát nước, chống ngập cho hầm.

Chủ đầu tư cam kết hoàn thành các hạng mục còn lại đúng tiến độ. Ảnh: QUỐC HÙNG
Chủ đầu tư cam kết hoàn thành các hạng mục còn lại đúng tiến độ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Việc thông xe hầm HC1-01 sẽ tạo điều kiện để Chủ đầu tư và các đơn vị thi công tổ chức lại giao thông trong khu vực, trong đó sẽ chiếm dụng 2 làn đường trên mặt cắt ngang đường Mai Chí Thọ tại khu vực hai bên hầm để tổ chức thi công hai nhánh cầu vượt N3 và N4 (hai nhánh cầu này khi hoàn thành sẽ đấu nối vào hai đơn nguyên của cầu Giồng Ông Tố đã hoàn thành trong giai đoạn trước đây). Bên cạnh đó, việc thông xe hầm chui HC1-01 cũng góp phần phân luồng giao thông, tổ chức giao thông, cải thiện tình trạng giao thông tại khu vực thi công các nhánh cầu vượt N3 và N4 của Nút giao thông An Phú.

Cùng với việc thông xe hầm chui HC1-01 (mặt cắt ngang 4 làn xe, được tổ chức lưu thông hai chiều, mỗi chiều có 2 làn xe ô tô, xe tải), Ban Giao thông sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui HC1-02, các nhánh cầu vượt N2, N1.1, N1.3... để sớm đưa vào khai thác, phục vụ người dân trong thời gian tới.

Trước đó, Ban Giao thông từng cam kết sẽ thông xe hầm HC1-01 trong tháng 4, tháng 5, rồi cuối tháng 6-2025 và đến nay tiến độ đang được bám sát.

QUỐC HÙNG