UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu).

Dự án được HĐND TPHCM phê duyệt chủ trương từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, mặt cắt ngang 30m, do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện giai đoạn 2017 - 2021. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, dẫn đến chi phí đầu tư tăng cao, vượt xa so với phê duyệt ban đầu.
Theo đề xuất điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án tăng lên gần 1.860 tỷ đồng, gấp 2,3 lần mức cũ. Trong đó, riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật lên đến hơn 1.500 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với trước. Dự án cũng được phân loại lại từ nhóm B thành nhóm A theo quy định.
Tiến độ thực hiện được điều chỉnh từ giai đoạn 2017-2021 thành 2017-2028. Thành phố dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn tất các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2026; chọn nhà thầu và khởi công xây dựng trong năm 2027 và hoàn tất quyết toán vào năm 2028.
Nguồn vốn đầu tư dự án được bố trí hoàn toàn từ ngân sách TP. Giai đoạn 2016-2020 đã giải ngân 0,75 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí 1.550 tỷ đồng (đã giải ngân 1,5 tỷ đồng); giai đoạn 2026-2030 dự kiến cần hơn 1.856 tỷ đồng – tập trung chủ yếu cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư vào năm 2026.
Theo UBND TPHCM, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Nguyễn Duy Trinh, cùng với các công trình giao thông trọng điểm khác như đường Vành đai 2 hay cầu Ông Nhiêu, sẽ tạo năng lực thông hành lớn, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông.
CẨM NƯƠNG - THU HƯỜNG