TP. Hồ Chí Minh: Gấp rút trong công tác chuẩn bị và khai giảng năm học mới 2024 - 2025
Địa Phương

Trước thềm năm học mới, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - Đồng chí Nguyễn Bảo Quốc đã tiến hành báo cáo các công tác chuẩn bị, kế hoạch nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.

TP. Hồ Chí Minh: Gấp rút trong công tác chuẩn bị và khai giảng năm học mới 2024 - 2025- Ảnh 1.

Năm học 2024-2025, dự kiến tổng số học sinh các cấp tại TP.HCM là 1.707.220 học sinh, tăng hơn 24.000 học sinh so với năm học trước, việc gia tăng số học sinh dẫn đến tăng biên chế và hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.

Năm học mới này, Bộ GD&ĐT đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, số học sinh tăng nhiều ở cấp trung học phổ thông (do chênh lệch giữa học sinh khối lớp 12 ra trường, và lớp 9 tốt nghiệp vào học lớp 10).Về Công tác đầu tư xây dựng trường lớp, dự kiến trong năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án với 476 phòng học mới (trong đó: số phòng học tăng thêm là 412 phòng) với tổng mức đầu tư: 2.237.603 triệu đồng.

Về học phí, từ năm học 2024 – 2025, mức thu học phí các cấp học được điều chỉnh bằng mức thu học phí của năm học 2021 – 2022 theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành.

Trong công tác tuyển dụng giáo viên, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho năm học 2024 - 2025 (tính đến tháng 7/2024) gồm 3.522 giáo viên (chuyên biệt: 79 giáo viên, mầm non: 649 giáo viên, tiểu học: 1243 giáo viên, THCS: 1151 giáo viên) và 720 nhân viên (chuyên biệt: 33 nhân viên, mầm non: 124 nhân viên, tiểu học: 241 nhân viên, THCS: 276 nhân viên). Dự kiến tháng 8 năm 2024 hoàn thành quy trình tuyển dụng, kịp thời phân công các trường hợp trúng tuyển về đơn vị nhận nhiệm vụ để chuẩn bị năm học mới.

Kế hoạch nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục gồm một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Tăng cường công tác chính trị, giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; Tiếp tục xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc; Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng đã tham mưu 18 Đoàn công tác do Thường trực Thành uỷ, BTV Thành uỷ, Thường Trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN Thành phố, Lãnh đạo các các Ban Đảng làm trưởng đoàn đến tham dự và chúc mừng các cơ sở giáo dục nhân ngày khai giảng năm học mới (gồm các đơn vị được khánh thành mới, đơn vị được nhận cờ thi đua, khen thưởng cấp Nhà nước, đơn vị nhận chuẩn quốc gia).

PV