UBND TP.HCM vừa có các tờ trình gửi HĐND TP.HCM xem xét, quyết định chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2.
Đây là những công trình có ý nghĩa chiến lược, mang tính cấp bách trong bối cảnh TP.HCM cần đẩy nhanh kết nối khu vực trung tâm với biển Cần Giờ, khu Nam thành phố, tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội và liên kết vùng.
Theo UBND TP.HCM, để bảo đảm tiến độ triển khai, thành phố đề xuất áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo Nghị định 257/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Việc áp dụng cơ chế này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, sớm đưa các dự án vào thi công.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Soài Rạp dài gần 3 km, còn lại là hệ thống đường dẫn và các cầu trên tuyến. Công trình được thiết kế với quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trực tiếp khu vực trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh hiện hữu.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Cần Giờ khoảng 13.201 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay, thực hiện theo hợp đồng BT với phương thức thanh toán bằng quỹ đất. Thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2026 đến năm 2029.
Dự án được chia thành hai hợp phần, trong đó hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có kinh phí khoảng 2.533 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn ngân sách TP.HCM. Hợp phần xây dựng cầu có tổng mức đầu tư khoảng 10.668 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư chiếm khoảng 92%, phần còn lại là vốn ngân sách thành phố tham gia để xây dựng một số hạng mục cầu và đường dẫn.
Sau khi hoàn thành, cầu Cần Giờ không chỉ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Nam TP.HCM theo quy hoạch mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực ven biển, thúc đẩy thu hút đầu tư, du lịch và nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, công trình có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, với điểm đầu giao đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và điểm cuối giao đường Liên Cảng (Đồng Nai). Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn TP.HCM dài khoảng 4,6 km, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 1,7 km. Cầu được thiết kế với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; phần đường dẫn hai đầu cầu cũng được đầu tư tối thiểu 8 làn xe, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2 khoảng 23.185,6 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư. Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT, với hình thức thanh toán kết hợp giữa quỹ đất và ngân sách TP.HCM.
Trong đó, giá trị thanh toán bằng quỹ đất dự kiến hơn 15.083 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 5.807,5 tỷ đồng thanh toán từ ngân sách thành phố trong vòng ba năm sau khi công trình hoàn thành và bàn giao. Nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn để triển khai dự án, không sử dụng ngân sách trong giai đoạn đầu tư.
Khi đưa vào khai thác, cầu Phú Mỹ 2 sẽ hình thành trục giao thông mới kết nối khu Nam TP.HCM với khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) và sân bay Long Thành, góp phần phân luồng giao thông, giảm áp lực cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, qua đó rút ngắn thời gian lưu thông và giảm chi phí logistics.
UBND TP.HCM cho biết, sau khi HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, thành phố sẽ giao các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tiến độ thực hiện và chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố trong giai đoạn tới.
Văn Hùng