Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc trong năm nay có thể sẽ tiến sát mốc 200 tỷ USD.
Theo Bộ Công Thương, tính đến nay, Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập khẩu hàng hoá lớn nhất và ở chiều ngược lại đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đà tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại nửa đầu năm 2024, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc trong năm nay có thể sẽ tiến sát mốc 200 tỷ USD.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc 7 tháng đạt 32,6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 79,6 tỷ USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc có giá trị 47 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường đầu tiên có thương mại hai chiều với Việt Nam vượt 100 tỷ USD trong 7 tháng năm nay. Với con số 112,2 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu, trung bình mỗi tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng 16 tỷ USD.
5 tháng cuối năm, những con số trên được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn, khi Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cặp Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phía Việt Nam và Hữu Nghị Quan phía Trung Quốc vừa được Chính phủ phê duyệt, hứa hẹn nâng cao năng lực thông quan tại các đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá lên gấp 2 đến 3 lần so với hiện nay.
Trong bối cảnh phí vận tải tàu biển tăng cao, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang tìm kiếm nguồn cung hàng hoá nhập khẩu bằng đường bộ tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đầu tư mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu nhập khẩu sản phẩm chế biến sâu từ thị trường Trung Quốc.
Theo kế hoạch, trong tháng 9/2024, Hội chợ Thương mại dịch vụ quốc tế Trung Quốc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác thương mại dịch vụ với doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hội chợ tổng hợp, tập trung chủ yếu vào các ngành dịch vụ, bao gồm năng lượng, bưu chính, viễn thông; dịch vụ tài chính; dịch vụ văn hóa du lịch; dịch vụ giáo dục; dịch vụ thương mại và chuỗi cung ứng… Đây là cơ hội quan trọng giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên.
Huyền My (t/h)