Thảm kịch của Air India: Gần 300 người thiệt mạng, Boeing quay lại ‘tâm bão’
Quốc Tế

Vụ rơi máy bay phản lực 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Air India khiến gần 300 người thiệt mạng đã đưa Boeing trở lại tâm điểm chú ý, đúng thời điểm các lãnh đạo cấp cao của hãng chuẩn bị tham dự Triển lãm Hàng không Paris (Paris Air Show) – nơi các nhà sản xuất máy bay công bố các đơn đặt hàng lớn và giới thiệu những sản phẩm tiên tiến nhất của mình.

Cho đến thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, CEO Boeing, ông Kelly Ortberg, đã có thể bước vào sự kiện Paris Air Show với một số thành tích đáng ghi nhận, trong nỗ lực khôi phục niềm tin công chúng đối với nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ sau hàng loạt thách thức liên quan đến an toàn và quy trình sản xuất.

Máy bay chở khách của Air India từ Ahmedabad đến London chở 242 hành khách và phi hành đoàn đã bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad vào ngày 12/6/2025 (Ảnh: Vijay Soneji/The Hindu)

Tuy nhiên, vụ tai nạn ngày 12/6 chắc chắn sẽ trở thành chủ đề được nhắc đến nhiều tại Paris Air Show (diễn ra từ ngày 16 - 22/6), dù các chuyên gia an toàn hàng không hiện chưa thấy có bằng chứng cho thấy nguyên nhân đến từ lỗi sản xuất hay thiết kế.

Chiếc máy bay gặp nạn rơi tại thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến gần như toàn bộ 242 người trên khoang thiệt mạng – trở thành thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên thế giới trong suốt một thập kỷ qua.

Áp lực công chúng và bài toán truyền thông

Theo chuyên gia an toàn hàng không và cựu phi công thương mại John Nance, thách thức lớn nhất đối với Boeing hiện nay là làm sao để công chúng hiểu rằng mặc dù chiếc máy bay do Boeing sản xuất bị rơi, khả năng lỗi thuộc về nhà sản xuất vẫn chưa được xác định và có thể rất thấp. Ông nhấn mạnh rằng các nhà điều tra tai nạn chắc chắn sẽ xem xét mọi khả năng một cách kỹ lưỡng.

Các thành viên đội cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ahmedabad, Ấn Độ (Ảnh: Amit Dave/Reuters)

Trong bối cảnh danh tiếng của Boeing vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn sau hàng loạt bê bối an toàn trước đây, đội ngũ lãnh đạo của hãng buộc phải lên tiếng và hành động rõ ràng.

Trong thời gian qua, CEO Ortberg đã nỗ lực dẫn dắt công ty vượt qua hàng loạt khủng hoảng liên quan đến quy định và an toàn, và dự định sẽ tham dự Paris Air Show sau một tháng bận rộn với hơn 300 đơn đặt hàng mới và tiến độ sản xuất dòng 737 được đẩy mạnh.

Ông Paul Charles, CEO của công ty tư vấn du lịch cao cấp PC Agency (có trụ sở tại London), nhận định: “Những vấn đề sản xuất trước đây của Boeing hiện đang trở thành mối quan tâm hàng đầu, và đội ngũ lãnh đạo mới của hãng cần thể hiện rõ vai trò và cam kết trong những ngày tới”.

Cổ phiếu Boeing đã giảm khoảng 4,2% trong phiên giao dịch ngày 12/6. Trong một tuyên bố, ông Ortberg khẳng định nhóm của Boeing sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra vụ tai nạn.

Dư âm từ quá khứ

Boeing từng bị quy trách nhiệm cho ba vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng 737 MAX trong những năm gần đây, bao gồm hai vụ có số người thiệt mạng lớn. Đặc biệt, vào tháng 1/2024, một chiếc máy bay mới đã gặp sự cố khi nút chặn cửa bị bung ra giữa chuyến bay, làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của hãng và dẫn đến sự ra đi của CEO khi đó, ông Dave Calhoun, cùng với người đứng đầu bộ phận máy bay thương mại và Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Một chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India bay qua Tokyo vào ngày 27/4. (Ảnh: Koki Takagi/Reuters)

Chiếc máy bay gặp nạn đã bay lần đầu tiên vào năm 2013 và được giao cho Air India vào tháng 1/2014. Tính đến thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đã hoạt động hơn 41.000 giờ bay, trong đó có 420 giờ trong 58 chuyến bay trong tháng 5 và 165 giờ trong 21 chuyến bay trong tháng 6, theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium và trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24.

Trước tai nạn, nhiều lãnh đạo ngành hàng không đã thể hiện sự tin tưởng trở lại vào năng lực giao hàng của Boeing và sự dẫn dắt của CEO Ortberg, sau nhiều năm hãng này bị suy giảm uy tín. Tuy nhiên, công chúng dường như vẫn chưa kịp cảm nhận rõ điều đó.

Theo kết quả khảo sát của Axios Harris về 100 thương hiệu doanh nghiệp được nhận diện rộng rãi theo danh tiếng được công bố tháng trước, Boeing chỉ xếp hạng 88 – không thay đổi so với năm 2024.

Dòng máy bay thân rộng 787, một trong những dòng máy bay hành khách hiện đại nhất hiện đang hoạt động, cho đến nay chưa từng gặp tai nạn gây tử vong. Trước đây, vào năm 2013, loại máy bay này từng bị cấm bay tạm thời do vấn đề về pin, nhưng không ai bị thương.

CEO Boeing, ông Kelly Ortberg.

Boeing vẫn đang đối mặt với dư âm từ các sự cố của dòng 737 MAX – dòng máy bay thân hẹp từng bị cấm bay trong nhiều năm sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng và liên tục phải chịu sự giám sát nghiêm ngặt, cùng với tiến độ sản xuất chậm chạp kéo dài.

Nhà phân tích Jeff Windau của Edward Jones nhận định: “Vụ tai nạn lần này có thể sẽ dẫn đến sự giám sát kỹ lưỡng hơn đối với quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thấy dấu hiệu về tác động dài hạn đến hoạt động sản xuất của Boeing.”

Cổ phiếu của Spirit AeroSystems (nhà cung cấp linh kiện quan trọng) và GE Aerospace (nnhà sản xuất động cơ cho dòng 787) cũng đồng loạt giảm khoảng 2%. Trái phiếu của Boeing cũng bị bán ra nhẹ sau vụ tai nạn.

Ít nhất 290 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India, đang trên đường tới London, gặp nạn và rơi xuống khu dân cư ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Ahmedabad, phía tây Ấn Độ.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy khói đen dày đặc bốc cao trên bầu trời, một phần thân máy bay nằm trên nóc một tòa nhà. Các hình ảnh khác cho thấy cây cối cháy xém và các tòa nhà bị ám đen, trong khi lực lượng cứu hộ nỗ lực phun nước dập lửa tại khu vực xảy ra vụ việc.

Một bác sĩ cấp cao tại Bệnh viện Dân sự Ahmedabad, nơi tiếp nhận phần lớn thi thể và các nạn nhân bị thương, cho biết trong số những người thiệt mạng có hành khách trên chuyến bay, bao gồm cả trẻ vị thành niên, cư dân sống gần khu vực tai nạn, và những người có mặt bên trong ký túc xá của Bệnh viện và Trường Cao đẳng Y khoa BJ, nơi máy bay đâm vào.

Vị bác sĩ cho biết thêm, con số thương vong nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Air India, chiếc máy bay chở theo 242 người, trong đó có 169 công dân Ấn Độ và 53 công dân Vương quốc Anh. Ngoài ra, trên chuyến bay còn có 7 người mang quốc tịch Bồ Đào Nha và 1 người Canada.

Air India xác nhận chỉ có một người sống sót là công ân Anh gốc Ấn Độ trong số các hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Theo Reuters, CNN