Thái Lan công bố kế hoạch trở thành trung tâm hàng không khu vực
Quốc Tế

Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan cho biết, đến năm 2037, Thái Lan sẽ nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng vận chuyển hàng không nhiều nhất mỗi năm.

Vừa qua, Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) đã công bố ba giai đoạn nhằm trở thành trung tâm hàng không của khu vực. Qua đó, CAAT tăng công suất tiếp nhận hành khách lên 270 triệu lượt/năm từ năm 2037 và trở thành một trong 5 quốc gia hàng đầu về hậu cần hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thái Lan công bố kế hoạch trở thành trung tâm hàng không khu vực- Ảnh 1.

Theo kế hoạch, đến năm 2037, Thái Lan sẽ nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng vận chuyển hàng không nhiều nhất mỗi năm. Ảnh: PIXABAY

Kế hoạch trên là một phần trong sáng kiến “của chính phủ Thái Lan được công bố hồi tháng 2, nhằm mục tiêu đưa đất nước này trở thành trung tâm khu vực về du lịch, điều trị y tế, thực phẩm, hàng không, hậu cần, xe điện, kinh tế số và tài chính vào năm 2030.    

Theo kế hoạch, trong giai đoạn thứ nhất, Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan sẽ tăng công suất của các sân bay ở nước này để đáp ứng 1,2 triệu chuyến bay và 180 triệu hành khách/năm từ năm 2025 trong thời gian ngắn; đồng thời đặt mục tiêu đạt thời gian nối chuyến tối thiểu cho các chặng bay quốc tế không quá 75 phút.

Trong giai đoạn thứ hai từ năm 2026 - 2028, tổng công suất tại các sân bay phải đạt 1,4 triệu chuyến bay và 210 triệu hành khách/năm từ năm 2028, trong khi thời gian nối chuyến tối thiểu không được vượt quá 60 phút.

Trong giai đoạn thứ ba từ năm 2029 - 2037, CAAT đặt mục tiêu đạt công suất 2,1 triệu chuyến bay và 270 triệu hành khách, đồng thời giảm thời gian nối chuyến tối thiểu xuống dưới 45 phút.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan dự báo đến năm 2037, nước này sẽ nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng vận chuyển hàng không nhiều nhất mỗi năm.

Để đạt được mục tiêu này, CAAT sẽ phối hợp với các đơn vị khác trong ngành hàng không Thái Lan như Cơ quan Quản lý sân bay Thái Lan (AOT), Đài Phát thanh hàng không Thái Lan, Trung tâm Đào tạo hàng không dân dụng và Khách sạn Sân bay Suvarnabhumi, cùng những lĩnh vực liên quan để hỗ trợ hoạt động và mục tiêu của nhau.

Tầm nhìn của CAAT là chuẩn bị cơ sở hạ tầng hàng không của Thái Lan cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai, củng cố và mở rộng các tuyến hậu cần hàng không để kết nối với mạng lưới toàn cầu, cũng như thúc đẩy du lịch trong nước và quốc tế.

An Mai (Theo The Straits Times)