Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ từ 30.389 tỷ đồng lên 40.519 tỷ đồng, nhằm bổ sung nguồn lực tài chính phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm trong giai đoạn tới.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, việc điều chỉnh vốn được thực hiện ngày 24/12. Sau tăng vốn, khối nhà đầu tư trong nước tiếp tục nắm 73% cổ phần, trong đó phần lớn thuộc sở hữu của ông Trần Bá Dương và gia đình. Khối ngoại sở hữu 27% vốn, với 106 nhà đầu tư, trong đó Jardine Cycle & Carriage (JC&C, Singapore) là cổ đông lớn nhất, nắm 26,7%.

Đợt tăng vốn được thực hiện thông qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu 3 cổ phần sẽ nhận thêm 1 cổ phần mới. Theo lãnh đạo Thaco, việc tăng vốn nhằm ghi nhận quyền lợi cổ đông, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính để triển khai các dự án đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, logistics và dịch vụ.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco

Hiện Thaco hoạt động đa ngành với 6 trụ cột chính gồm: sản xuất - lắp ráp ô tô, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics. Tập đoàn do ông Trần Bá Dương sáng lập năm 1997, khởi đầu từ hoạt động nhập khẩu xe và kinh doanh phụ tùng ô tô.

Thaco cũng là một trong những doanh nghiệp đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo phương án đề xuất, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 61,35 tỷ USD, trong đó doanh nghiệp tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD; phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với kiến nghị được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài. Ông Trần Bá Dương từng cho biết có thể giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaco xuống còn 51% nhằm phục vụ phương án huy động vốn cho dự án này.

Đáng chú ý, việc Thaco tăng vốn diễn ra ngay sau khi Vingroup chính thức rút khỏi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy vậy, Vingroup vẫn tiếp tục triển khai các dự án đường sắt khác như tuyến TP.HCM - Cần Giờ và Hà Nội - Hạ Long, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 202.000 tỷ đồng. Cùng thời điểm, VinSpeed - công ty đường sắt thuộc hệ sinh thái Vingroup cũng nâng vốn điều lệ từ 33.000 tỷ lên 45.000 tỷ đồng.

Với việc tăng mạnh vốn điều lệ, Thaco tiếp tục khẳng định chiến lược mở rộng quy mô, củng cố năng lực tài chính và vị thế của một trong những tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam.

Văn Hùng