(ĐTTCO)-Ở phân khúc SUV cỡ A, hiếm có mẫu xe nào vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt trong đô thị, vừa đủ mạnh mẽ để chinh phục những cung đường khó như VinFast VF 5 - nhân tố đóng góp lớn vào kỷ lục hơn 103.000 xe điện của hãng xe Việt trong 9 tháng năm nay.

Ghi điểm trọn vẹn ở cả hiệu năng và trang bị
Không chỉ được biết đến là một trong những mẫu xe điện tiết kiệm nhất thị trường Việt, VF 5 còn khiến nhiều người bất ngờ khi sở hữu khả năng vận hành vượt xa mong đợi. Ẩn sau dáng vẻ gọn gàng là khối động cơ điện công suất 134 mã lực – mạnh hơn toàn bộ xe xăng cùng phân khúc. Nhờ đó, mẫu xe bán chạy số 1 thị trường trong tháng 9-2025 vừa linh hoạt trong phố, vừa tự tin khi leo dốc hay vượt địa hình phức tạp.
“VF 5 không sợ bất cứ cung đèo nào. Khi xuống dốc dùng phanh tái sinh cao, thậm chí còn phải đệm ga”, tài khoản Rua Bí Vàng khẳng định trên một hội nhóm các chủ xe VF 5 có hơn 145.000 thành viên.
Bên cạnh vận hành mạnh mẽ, VF 5 còn gây ấn tượng về khả năng di chuyển dài. Dữ liệu từ nhà sản xuất cho biết xe có thể đi được 326,4 km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn NEDC), nhưng con số thực tế mà nhiều chủ xe ghi nhận còn cao hơn trong điều kiện thuận lợi. Điều đó đồng nghĩa người dùng có thể thoải mái di chuyển nhiều ngày trong thành phố hoặc những cung đường xa.
“Chiều nay tôi chạy ngược từ Hà Nam lên Sơn La, sạc tại Hà Nam 97%. Khi đến Hát Lót, xe còn 19% pin, tổng quãng đường đạt 290 km. VF 5 như vậy là quá ổn”, anh Nguyễn Vinh, một chủ xe VF 5, chia sẻ trải nghiệm thực tế.
VF 5 cũng được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ gói công nghệ phong phú vượt tầm giá. Hệ thống cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau, cảm biến lùi, cảnh báo mở cửa hay trợ lý ảo giọng nói đều góp phần mang lại trải nghiệm lái an toàn và hiện đại. Đặc biệt, hai tính năng cảnh báo điểm mù và ga tự động cruise control đều là những trang bị ở các dòng xe cao cấp hơn.

Chi phí sở hữu và vận hành “mềm” bậc nhất thị trường
Với giá niêm yết 529 triệu đồng, VF 5 được xem là “món hời” ở phân khúc SUV cỡ A. Đáng chú ý, khách hàng hiện còn được giảm thêm 4% (tương đương hơn 21 triệu đồng) trực tiếp vào giá bán. Nếu đổi từ xe xăng sang xe điện thông qua chương trình “Thu xăng – Đổi điện”, người mua còn hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Cùng với đó là 10 triệu đồng (dưới dạng điểm VinClub) dành cho người dùng đăng ký tại Hà Nội và TPHCM.
Đặc biệt, chính sách trả góp linh hoạt của VinFast giúp người dùng dễ dàng tiếp cận VF 5 hơn bao giờ hết. Với gói trả góp 0 đồng trả trước dành cho tài xế đăng ký tham gia nền tảng Xanh SM, việc sở hữu một chiếc SUV điện mới tinh không còn là gánh nặng tài chính.
Riêng về chi phí lăn bánh, VF 5 có lợi thế hơn hẳn các đối thủ. “Ở thời điểm tôi mua mức giá lăn bánh của các dòng xe cùng phân khúc phải trên 600 triệu đồng. Trong khi đó, VinFast VF 5 thì giá lăn bánh chỉ có hơn 500 triệu vì được miễn 100% phí trước bạ. Bên cạnh đó, nếu đi xe xăng, mỗi tháng tôi phải chi hơn 10 triệu đồng cho nhiên liệu. Khi mới chuyển từ xe máy lên ô tô, chi phí này có thể khiến nhiều người cảm thấy vất vả, đặc biệt là các gia đình trẻ. Còn với xe điện như VF 5, chi phí gần như không đáng kể”, anh Tới Nguyễn (Hà Nội), một chủ xe mua xe phục vụ gia đình chia sẻ.
Đặc biệt, VinFast còn đang miễn phí toàn bộ chi phí sạc điện đến hết tháng 6-2027, tương đương gần 2 năm người dùng không phải trả một đồng tiền nhiên liệu. Chính vì vậy mỗi chuyến đi với gia đình anh Tới Nguyễn đều rất nhẹ nhàng.
Lợi thế chi phí của VF 5 không chỉ nằm ở giá mua mà còn ở chi phí vận hành cực thấp. Xe điện có cấu tạo đơn giản, ít hao mòn nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng thấp hơn hẳn xe xăng. Thêm vào đó, VF 5 được bảo hành xe mới tới 7 năm hoặc 160.000 km, trong khi pin cao áp có thời hạn bảo hành 8 năm - giúp người dùng an tâm dài lâu.
Sự kết hợp giữa hiệu năng mạnh mẽ, công nghệ hữu dụng và chi phí vận hành cực thấp khiến VF 5 trở thành mẫu A-SUV hiếm hoi có thể đáp ứng linh hoạt mọi nhu cầu của người dùng, từ nông thôn, miền núi đến thành thị, từ dân công sở, gia đình trẻ cho đến người chạy xe dịch vụ. Với tất cả những ưu thế đó, VF 5 tiếp tục khẳng định vị thế là lựa chọn “đáng đồng tiền nhất” cho người Việt trong giai đoạn chuyển đổi sang xe xanh.
Ngọc Di