Gần đây, nhiều video về những chiếc xe Maybach được phủ bạt ba màu trên nóc đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, động thái này ban đầu được khởi xướng bởi một chủ xe Maybach khi phản ứng lại với cách xử lý của hãng khi xe gặp vấn đề.
Gần đây, một cư dân mạng Trung Quốc có tên "Chủ xe rò rỉ" lái chiếc Maybach với mui xe phủ bạt ba màu” đã trở nên vô cùng nổi tiếng trên khắp Trung Quốc.
Theo đó, "Chủ xe rò rỉ" cho biết anh ta đã mua một chiếc Maybach GLS 480 vào tháng 7 năm nay với giá 2,15 triệu NDT (hơn 300.000 USD).
Chỉ hai ngày sau khi lấy xe, người đàn ông nayg phát hiện ra tiếng động bất thường ở bộ điều khiển trung tâm. Khi trời mưa, anh ta cũng phát hiện ghế ngồi phía trước cạnh ghế lái bị rò rỉ nên đưa xe về showroom (Trung Quốc gọi là cửa hàng 4S) để sửa chữa, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hỏng hóc.
Mẫu Maybach GLS 480.
Các vấn đề ban đầu của chủ xe báo cáo với cửa hàng 4S chủ yếu tập trung vào tiếng ồn bất thường bên trong xe và rò rỉ nước từ cột A của xe (phía hành khách phía trước bên phải). Sau đó, để kiểm tra tình trạng xe, cửa hàng 4S đề nghị chủ xe tháo rời vị trí trụ A để kiểm tra nhưng thực tế trụ B, trụ C và giá để hành lý cũng bị tháo rời trái phép.
Mười ngày sau, khi chủ xe đề nghị đổi xe với giá ưu đãi hơn, cửa hàng cho biết thiệt hại chiếc xe lên tới gần 800.000 NDT. Cửa hàng sửa chữa cho biết xe không đáp ứng điều kiện “ba bảo đảm" nhưng có thể thương lượng để sửa chữa và bồi thường.
“Sau đó, khi tôi tỏ ý sẵn sàng bù đắp số tiền chênh lệch và tự mình đổi một chiếc xe mới, cửa hàng 4S nói rằng giá trị chiếc xe hiện tại chỉ là 1,35 triệu-1,5 triệu NDT, tương đương với việc lấy xe trong 10 ngày và lỗ gần 800.000 NDT", chủ xe cho biết.
Chủ xe tin rằng cửa hàng 4S không những không sẵn sàng gánh chịu những tổn thất do vấn đề chất lượng gây ra mà còn hy vọng kiếm được một khoản lợi nhuận khác bằng cách hạ giá trị xe.
Về lời khai của chủ xe, cửa hàng 4S liên quan cho biết, sau khi được sự ủy quyền của khách hàng, cửa hàng đã tháo rời và kiểm tra chi tiết các tấm ốp trang trí nội thất tại các vị trí liên quan trên xe, đồng thời xác định ngay khu vực thấm nước, nhưng không động tới trụ B và C.
Tờ Sina cho biết mâu thuẫn giữa hai bên là để xác định điểm rò rỉ cụ thể, cửa hàng cần phải tháo dỡ và kiểm tra thêm các bộ phận liên quan. Tuy nhiên, chủ xe kịch liệt phản đối việc này và yêu cầu một khoản bồi thường rất lớn nên đến nay công việc tháo dỡ, kiểm tra, sửa chữa vẫn bị đình trệ.
"Nếu là do nhà sản xuất có vấn đề thì xe của tôi không nên dùng để thí nghiệm. Việc tháo dỡ xe trên diện rộng chắc chắn sẽ khiến xe của tôi bị hư hỏng nặng". Chủ xe cho biết: "Maybach nên mua lại chiếc xe bị sự cố và kiểm tra lại chi tiết".
Hiện chủ xe cho biết yêu cầu của mình là lời xin lỗi chính thức về sự việc và hoàn lại toàn bộ số tiền.
Trong khi đó Mercedes-Benz nói với báo giới Trung Quốc rằng họ chân thành giải quyết vụ việc một cách hợp lý và hợp pháp.
Không đồng ý với phương án của showroom 4S, chủ xe đã phủ bạt ba màu lên nóc xe và đăng tải video lên các nền tảng mạng xã hội và video Trung Quốc, động thái này đã thu hút sự chú ý của các cư dân mạng Trung Quốc.
Video nhận được hơn hai triệu lượt thích và số lượng người hâm mộ của anh nhanh chóng vượt quá 100.000 người.
Ảnh chụp màn hình từ video của "Chủ xe rò rỉ".
Vụ việc không dừng lại ở đó khi có nhiều người khác cũng tham gia vào xu hướng này khi phủ những chiếc bạt ba màu lên nóc xe để phản đối cách Mercedes-Benz đối xử với khách hàng.
Một số hình ảnh trên mạng xã hội và báo chí Trung Quốc cho thấy các đại gia nước này đang bày tỏ sự không hài lòng với Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, hiện là một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của hãng trên toàn cầu. Tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao ngày càng tăng và sở thích đối với hàng xa xỉ đã thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại xe cao cấp.
Mercedes-Benz, giống như các hãng sản xuất ô tô nước ngoài khác, đã thành lập liên doanh tại Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và bán hàng tại địa phương. Quan hệ đối tác quan trọng nhất là với Beijing Automotive Industry Group Co., Ltd. (BAIC), dẫn đến Beijing Benz Automotive Co., Ltd. (BBAC). Liên doanh này đã cho phép Mercedes-Benz sản xuất một số mẫu xe tại địa phương, phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Mercedes-Benz cung cấp nhiều loại xe tại Trung Quốc, từ các mẫu xe sedan cốt lõi như C-Class, E-Class và S-Class cho đến một loạt xe SUV và xe hiệu suất cao AMG. Thương hiệu này cũng đã giới thiệu các phiên bản trục cơ sở dài của một số mẫu xe nhất định, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc về không gian ghế sau rộng rãi hơn.
Tuy nhiên, do tình hình kinh tế Trung Quốc chậm lại trong những năm gần đây, Mercedes-Benz cũng như nhiều hãng xe khác đang đối mặt với tình cảnh khá khó khăn tại thị trường này.
Mới đây, vào cuối tháng 9, Mercedes-Benz đã cắt giảm mục tiêu biên lợi nhuận cả năm lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng, viện dẫn tình trạng thị trường ô tô Trung Quốc đang suy yếu.
Hiện chưa rõ xu hướng đang lên của các đại gia Trung Quốc sẽ có tầm ảnh hưởng thế nào tới hãng xe này.
Sina Finance, Sohu, Shaoxing, Reuters