(ĐTTCO) - Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, sân bay Quảng Trị do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ.

Cảng hàng không quan trọng khu vực miền Trung

Mới đây, tại Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những đánh giá đáng chú ý về Cảng hàng không Quảng Trị - dự án do T&T đầu tư, triển khai.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định: "Đây là dự án có vai trò quan trọng, được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định 2148 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Cảng có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 316,57ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến khẳng định: “Sân bay Quảng Trị - bốn trong một” là chiến lược đột phá trong tương lai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến khẳng định: “Sân bay Quảng Trị - bốn trong một” là chiến lược đột phá trong tương lai.

Được khởi công từ tháng 7-2024, hiện dự án đang được khẩn trương triển khai đồng bộ các hạng mục. Theo tiến độ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2026.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, với định hướng chiến lược phát triển trở thành Tập đoàn hàng không hàng đầu tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, Tập đoàn T&T hiện cũng đang triển khai nghiên cứu Tổ hợp đô thị sân bay - công nghiệp hàng không - logistics dịch vụ - thương mại tại Quảng Trị. Hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không, công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Đồng thời, T&T Group còn có kế hoạch trọng tâm mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (Air cargo) và phát triển trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của khu vực, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không với nòng cốt là Cảng hàng không Quảng Trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu, sân bay không chỉ còn là nơi đón - tiễn hành khách, mà đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế toàn diện, hình thành, phát triển mô hình đô thị sân bay với trung tâm là Cảng hàng không Quảng Trị.

Chiến lược đột phá trong khát vọng phát triển

Đề cập tới lợi thế của Cảng hàng không Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến nhấn mạnh mô hình sân bay “4 trong 1” bao gồm đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao và dịch vụ được gắn kết trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao dự án Cảng hàng không mà T&T Group đang đầu tư tại địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao dự án Cảng hàng không mà T&T Group đang đầu tư tại địa phương.

Thứ nhất, xây dựng đô thị sân bay hiện đại; trọng tâm là tổ chức không gian đô thị theo mô hình đô thị sân bay, trong đó sân bay là hạt nhân, bao quanh là các khu thương mại, dịch vụ, nghiên cứu và đô thị sinh thái. Hình thành không gian đô thị hiện đại, xanh - thông minh - bền vững, kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và đời sống dân cư.

Thứ hai, dựa trên việc Quảng Trị có lợi thế chiến lược để phát triển các ngành công nghiệp xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu; Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp, cảng biển trên địa bàn tỉnh, hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu - logistics hiện đại, hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Phối cảnh Cảng Hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh Cảng Hàng không Quảng Trị.

“Với lợi thế này, chúng ta định hướng phát triển cụm công nghiệp công nghệ cao, thu hút các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực AI, IoT, xe điện, thiết bị y tế thông minh. Đặc biệt, ngành bán dẫn sẽ trở thành ‘trái tim công nghệ’ của đô thị sân bay, góp phần đưa Quảng Trị trở thành trung tâm vật liệu bán dẫn của Việt Nam trong tương lai”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Về việc phát triển dịch vụ và du lịch quốc tế, Cảng hàng không cần hướng tới mục tiêu hình thành trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics quốc tế gắn với sân bay, tạo ra các sản phẩm dịch vụ giá trị cao, phục vụ cả khu vực Bắc Trung Bộ.

M.Trâm