Mỗi cây cầu ở TP.HCM không chỉ nối hai bờ mà còn đánh dấu những bước chuyển quan trọng của đô thị. Cầu là hạ tầng giao thông, nhưng đồng thời cũng là ký ức, là biểu tượng phát triển và là dấu ấn của từng giai đoạn mở rộng không gian Thành phố.

Cầu Ba Son được khởi công năm 2018 và chính thức thông xe vào năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Cây cầu dài khoảng 1,5 km, bắc qua sông Sài Gòn, kết nối trực tiếp quận 1 (trước đây) với khu Thủ Thiêm. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm hiện hữu và khu đô thị mới Thủ Thiêm, cầu Ba Son còn đóng vai trò trục kết nối chiến lược trong quá trình giãn dân, tái cấu trúc không gian đô thị và hình thành trung tâm tài chính – sáng tạo phía Đông TP.HCM. Ảnh: Văn Trung.
Cầu Ba Son được khởi công năm 2018 và chính thức thông xe vào năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Cây cầu dài khoảng 1,5 km, bắc qua sông Sài Gòn, kết nối trực tiếp quận 1 (trước đây) với khu Thủ Thiêm. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm hiện hữu và khu đô thị mới Thủ Thiêm, cầu Ba Son còn đóng vai trò trục kết nối chiến lược trong quá trình giãn dân, tái cấu trúc không gian đô thị và hình thành trung tâm tài chính – sáng tạo phía Đông TP.HCM. Ảnh: Văn Trung.
Từ khi đưa vào khai thác, cầu Ba Son góp phần giảm tải đáng kể cho hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1, tạo thêm một hướng tiếp cận trực tiếp vào lõi trung tâm. Đáng chú ý, cây cầu được xây dựng trên nền khu Ba Son cũ – nơi từng là xưởng đóng tàu hơn 150 năm tuổi, đánh dấu sự chuyển dịch từ di sản công nghiệp sang hạ tầng đô thị hiện đại. Với Ba Son, TP.HCM không chỉ đầu tư cho giao thông, mà còn đặt nền móng cho một giai đoạn phát triển mới của đô thị ven sông. Ảnh: Lê Hoàng Mến.
Từ khi đưa vào khai thác, cầu Ba Son góp phần giảm tải đáng kể cho hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1, tạo thêm một hướng tiếp cận trực tiếp vào lõi trung tâm. Đáng chú ý, cây cầu được xây dựng trên nền khu Ba Son cũ – nơi từng là xưởng đóng tàu hơn 150 năm tuổi, đánh dấu sự chuyển dịch từ di sản công nghiệp sang hạ tầng đô thị hiện đại. Với Ba Son, TP.HCM không chỉ đầu tư cho giao thông, mà còn đặt nền móng cho một giai đoạn phát triển mới của đô thị ven sông. Ảnh: Lê Hoàng Mến.
Cầu Khánh Hội mang dáng dấp của một cây cầu cũ nhưng giữ vai trò đặc biệt trong hệ thống giao thông trung tâm. Nối phường Sài Gòn và phường Khánh Hội, cây cầu gắn liền với đời sống lao động, buôn bán và sinh hoạt của cư dân đô thị suốt nhiều thập niên. Không hào nhoáng, Khánh Hội đại diện cho lớp hạ tầng nền tảng, nơi mỗi ngày hàng vạn lượt xe qua lại, âm thầm duy trì nhịp sống kinh tế của khu vực trung tâm.
Cầu Khánh Hội mang dáng dấp của một cây cầu cũ nhưng giữ vai trò đặc biệt trong hệ thống giao thông trung tâm. Nối phường Sài Gòn và phường Khánh Hội, cây cầu gắn liền với đời sống lao động, buôn bán và sinh hoạt của cư dân đô thị suốt nhiều thập niên. Không hào nhoáng, Khánh Hội đại diện cho lớp hạ tầng nền tảng, nơi mỗi ngày hàng vạn lượt xe qua lại, âm thầm duy trì nhịp sống kinh tế của khu vực trung tâm.
Trong dòng chảy đô thị hóa nhanh, cầu Khánh Hội đứng như một chứng nhân của sự chuyển mình. Cây cầu mang theo ký ức của một Sài Gòn – TP.HCM đời thường, gần gũi, nơi hạ tầng không chỉ phục vụ phát triển mà còn lưu giữ lớp trầm tích xã hội của thành phố. Ảnh: Văn Trung
Trong dòng chảy đô thị hóa nhanh, cầu Khánh Hội đứng như một chứng nhân của sự chuyển mình. Cây cầu mang theo ký ức của một Sài Gòn – TP.HCM đời thường, gần gũi, nơi hạ tầng không chỉ phục vụ phát triển mà còn lưu giữ lớp trầm tích xã hội của thành phố. Ảnh: Văn Trung
Cầu Phú Mỹ là trục kết nối chiến lược của khu Nam, nối quận 7 với Thủ Đức (trước đây) và hệ thống cảng biển lớn nhất thành phố. Với quy mô lớn và thiết kế dây văng, cầu thể hiện rõ vai trò hạ tầng công nghiệp – logistics. Đây không chỉ là cây cầu giao thông, mà là “động mạch” vận chuyển hàng hóa, góp phần giảm tải cho khu vực trung tâm và thúc đẩy chuỗi cung ứng của vùng đô thị mở rộng. Ảnh: Nguyễn Đào Ngọc Thảo.
Cầu Phú Mỹ là trục kết nối chiến lược của khu Nam, nối quận 7 với Thủ Đức (trước đây) và hệ thống cảng biển lớn nhất thành phố. Với quy mô lớn và thiết kế dây văng, cầu thể hiện rõ vai trò hạ tầng công nghiệp – logistics. Đây không chỉ là cây cầu giao thông, mà là “động mạch” vận chuyển hàng hóa, góp phần giảm tải cho khu vực trung tâm và thúc đẩy chuỗi cung ứng của vùng đô thị mở rộng. Ảnh: Nguyễn Đào Ngọc Thảo.
Giữa không gian rừng ngập mặn Cần Giờ, có những cây cầu hiện lên giản dị nhưng giàu ý nghĩa. Không ồn ào xe cộ, không cao tầng bao quanh, cây cầu kết nối con người với thiên nhiên, nối đất liền với vùng sinh quyển đặc biệt của TP.HCM. Ở đây, hạ tầng được đặt trong mối quan hệ thận trọng với môi trường, cho thấy cách tiếp cận khác của thành phố khi mở rộng về hướng biển. Ảnh: Đỗ Trọng Danh.
Giữa không gian rừng ngập mặn Cần Giờ, có những cây cầu hiện lên giản dị nhưng giàu ý nghĩa. Không ồn ào xe cộ, không cao tầng bao quanh, cây cầu kết nối con người với thiên nhiên, nối đất liền với vùng sinh quyển đặc biệt của TP.HCM. Ở đây, hạ tầng được đặt trong mối quan hệ thận trọng với môi trường, cho thấy cách tiếp cận khác của thành phố khi mở rộng về hướng biển. Ảnh: Đỗ Trọng Danh.

Hồng Anh