Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong quý II, Việt Nam nhập khẩu 27.040 tấn thịt lợn (HS 0203), trị giá 60,7 triệu USD, tăng gấp đôi về cả lượng lẫn giá trị so với quý I.
Quý II Việt Nam nhập khẩu 202.270 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 393,85 triệu USD, tăng 22,5% về lượng và tăng 20,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam gồm: Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan và Brazil. Trong đó, Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam với 35.700 tấn, trị giá 121,39 triệu USD, tăng 24,7% về lượng và tăng 39,1% về trị giá so với quý II/2023.
Riêng thịt lợn, trong quý vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 27.040 tấn thịt lợn, trị giá 60,69 triệu USD, tăng 99,6% về lượng và tăng 99,5% về trị giá so với quý I. Theo đó, Brazil, Nga, Canada, Đức và Mỹ là 5 thị trường cung cấp thịt lợn lớn nhất cho Việt Nam trong quý II. Trong đó, Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam với 10.500 tấn, trị giá 23,33 triệu USD, tăng 72,7% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ 2023.
Ở chiều ngược lại, trong quý II, Việt Nam xuất khẩu được 6.190 tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 25,95 triệu USD, tăng 36,3% về lượng và tăng 8,8% về trị giá so với cùng kỳ 2023.
Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) đạt 2.570 tấn, trị giá 14,65 triệu USD, chiếm 41,59% về lượng và chiếm 56,46% về trị giá. Các mặt hàng xuất khẩu chính chủ yếu là hàng đông lạnh như thịt lợn sữa, thịt lợn, chân gà, thịt ếch…
Giá nhập khẩu trung bình thịt lợn về Việt Nam ở mức 2.244 USD/tấn (khoảng hơn 55.000 đồng/kg). Trong khi đó, giá thịt lợn hơi xuất chuồng nội địa (62.000-66.000 đồng/kg). Sự chênh lệch giữa giá thịt trong nước và nhập khẩu ảnh hưởng lớn đến các cơ sở chăn nuôi trong nước.
Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: "Nhập khẩu thịt lợn có xu hướng tăng trong tháng 5 và tháng 6, nhưng lượng nhập khẩu quý II chỉ bằng khoảng 2,2% so với tổng sản lượng thịt lợn của cả nước".
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Hiện nay, sản lượng thịt sản xuất trong nước đáp ứng được 95% sức tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, nguồn cung lợn ra thị trường đang tăng cao, nếu nhu cầu tiêu dùng thịt không tăng tương ứng, giá có thể quay đầu giảm trở lại.
Huyền My (t/h)