Việc sản xuất xe máy duy trì ở mức cao, nhất là trong tháng 8, khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên, bởi tháng 8 thường là thời điểm nhu cầu mua sắm giảm do ảnh hưởng của tháng Ngâu, thời gian mà người tiêu dùng kiêng kỵ mua các sản phẩm có giá trị lớn.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2024, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất khoảng 280.500 chiếc xe máy mới, so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng xe máy vẫn tăng mạnh 30,9%, cho thấy sự phát triển tích cực của ngành sản xuất xe máy tại Việt Nam.
Cộng dồn 8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023. Khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vốn công bố doanh số theo tháng, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ công bố doanh số theo quý.
Việc sản xuất xe máy vẫn duy trì ở mức cao vào tháng 8 khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên, bởi đây thường là thời điểm nhu cầu mua sắm giảm do ảnh hưởng của tháng Ngâu, thời gian mà người tiêu dùng kiêng kỵ mua các sản phẩm có giá trị lớn. Trong tháng này, nhiều mẫu xe máy "hot" trước đây từng bị bán với giá chênh lệch cao so với giá niêm yết, nay đã phải điều chỉnh giá bán thấp hơn để thu hút người mua.
Mặc dù sản lượng sản xuất xe máy tăng, nhưng tình hình tiêu thụ tại thị trường trong nước không đạt kỳ vọng. Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng trong nước đang tiết chế chi tiêu trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại, 5 thành viên của VAMM bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, và Piaggio, đã phải giảm giá xe và tung ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Đồng thời, các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam còn tích cực đẩy mạnh xuất khẩu để cân bằng phần nào sức tiêu thụ yếu trong nước, tạo động lực cho ngành công nghiệp xe máy tiếp tục tăng trưởng.
Ngoài các dòng xe máy truyền thống, các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện cũng đang nổi lên như một xu hướng mới. Các tên tuổi như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, và Detech đã bước vào thị trường xe điện với nhiều mẫu mã đa dạng, nhằm đón đầu xu thế sử dụng phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường. Dù chưa có số liệu cụ thể về doanh số bán hàng từ các hãng này nhưng việc ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe máy điện là tín hiệu tích cực cho thị trường xe điện Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, để giữ vững đà tăng trưởng, ngành xe máy trong nước cần phải tập trung vào việc phát triển các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời tiếp tục khai thác các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp xe máy Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, những cơ hội mở ra từ xu hướng xe điện và thị trường quốc tế vẫn mang lại triển vọng phát triển bền vững cho ngành.
Minh An (t/h)