Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2, thị trường hành khách có sự tăng trưởng ở cả hành khách nội địa và quốc tế.
Theo đó, tổng thị trường hành khách đạt 7,3 triệu khách, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế tăng 22%, đạt 4,2 triệu khách và khách nội địa tăng 1,6%, đạt 3,1 triệu khách.
Trong số này, hành khách chuyên chở của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,8 triệu khách, tăng 6,2% so với tháng 2/2024. Riêng hành khách quốc tế được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam tăng 15,4%, đạt 1,7 triệu khách.
Bên cạnh sự khởi sắc của thị trường hành khách, lĩnh vực vận tải hàng hóa cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Tổng sản lượng hàng hóa đạt 110,8 nghìn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng hóa nội địa đạt 22,4 nghìn tấn (tăng 29,2%), còn hàng hóa quốc tế đạt 88,4 nghìn tấn (tăng 41,7%).
Hoạt động điều hành bay cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 2. Số chuyến bay đi/đến đạt 63,3 nghìn chuyến, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi số chuyến bay quá cảnh đạt 28 nghìn chuyến, tăng 23%.
Trong tháng 2, thị trường hành khách có sự tăng trưởng ở cả hành khách nội địa và quốc tế. Ảnh: Internet
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 10,4 triệu lượt, tăng 9% so với tháng 2/2024. Trong đó, lượng hành khách quốc tế đạt 4,2 triệu lượt (tăng 21,9%), còn hành khách nội địa đạt 6,2 triệu lượt (tăng 1,6%).
Vận chuyển hàng hóa qua các cảng hàng không cũng duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng sản lượng đạt 133,2 nghìn tấn trong tháng 2, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 38,8 nghìn tấn hàng hóa, bao gồm 16,4 nghìn tấn hàng quốc tế (tăng 26,6%) và 22,4 nghìn tấn hàng nội địa (tăng 29,2%).
Năm 2025 được dự báo là năm tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực của ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị để tiếp tục nâng cao hiệu quả vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, trong bối cảnh là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, tình trạng thiếu hụt máy bay vẫn tồn tại.
Theo đó, cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt.
Thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, cao điểm Hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9.
Các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không. Cùng đó, xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý.
Các hãng cần nghiên cứu, bố trí dự phòng tàu bay trong điều kiện cho phép để ứng trực, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác, cũng như tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật tàu bay, bổ sung nhân lực phù hợp;
Làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy.
Các hãng cũng được lưu ý thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá, chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng và theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ để có giải pháp bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Huyền My (t/h)