Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm nay, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,4 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 117,7 tỷ USD.
Xuất siêu sang Hoa Kỳ giai đoạn 10 tháng qua đạt 86,1 tỷ USD tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 28,5 tỷ USD, tăng 18,6%; xuất siêu sang Nhật Bản 2,4 tỷ USD, tăng 56,9%.
Hiện, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đang rất khả quan trong dịp cuối năm với các mặt hàng trọng điểm như: dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, cơ khí, điện tử, thuỷ sản... Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, với nhóm hàng dệt may, da giày, trong khi các nước cùng xuất khẩu sang Hoa Kỳ như Bangladesh, Ấn Độ và các nước ASEAN khác có mức tăng trưởng thấp hoặc âm, xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang tăng trưởng tốt, thậm chí có mặt hàng tăng trưởng hai con số.
Số liệu thống kê hết tháng 9/2024, có 13 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 10 tỷ USD.
Ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 17,32 tỷ USD; tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 15,5 tỷ USD; dệt may đứng thứ 3 với hơn 12 tỷ USD.
Đáng chú ý, theo số liệu mới công bố của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10 năm 2024 ước đạt 1,1 tỷ USD thì Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam, với 18,5% thị phần.
Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm qua đã có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ. Từ thời điểm năm 1994 đến nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng ở mức cao.
Hàng hóa của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ do chất lượng liên tục được cải thiện, cập nhật xu hướng cũng như có giá cả cạnh tranh. Mặt khác, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đồng thời tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng.
Theo Bộ Công Thương, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hoa Kỳ nói riêng đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, đòi hỏi mới, nhất là giá cả, chất lượng và các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh”, chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.
Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó. Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối.
Đồng thời tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại. Đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức. Đặc biệt, từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các “tiêu chuẩn sản xuất xanh”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với các cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ.
Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt mốc 100 tỷ USD lần đầu vào năm 2021 (đạt 111,55 tỷ USD).
Bước sang năm 2022, dù đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với quy mô kim ngạch đạt gần 124 tỷ USD.
Năm 2023, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt khoảng 11 tỷ USD. Hiện nay, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc).
Huyền My (t/h)