(ĐTTCO) - Uni Tour ‘Công trình xanh – Tiêu dùng xanh’, do Hiệp hội DN HVNCLC phối hợp cùng Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM) tổ chức ngày 21-11, đã mang đến cơ hội thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong sản xuất xanh.

Các diễn giả tham gia toạ đàm
Các diễn giả tham gia toạ đàm

Với chủ đề: “Khoa học ứng dụng cho doanh nghiệp xanh Việt Nam”, chương trình hướng tới mục tiêu kết nối nghiên cứu – phát triển (R&D) giữa doanh nghiệp và đội ngũ khoa học tại trường đại học.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chương trình đặt ra là làm sao kết nối giữa ba nhà: nhà trường, nhà doanh nước và nhà doanh nghiệp. Đặc biệt là sự kết nối giữa nhà doanh nghiệp với nhà trường trong các nhà nghiên cứu để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Hoạt động R&D chính là hoạt động nuôi sống hàng Việt Nam nói chung hay HVNCLC nói riêng”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Phát biểu chào mừng và chia sẻ định hướng hợp tác, ThS Văn Chí Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐHQG TPHCM, cho biết: “Để đáp ứng được giai đoạn chuyển đổi xanh, công tác nghiên cứu và đào tạo cũng phải chuyển mình. Nhà trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là đồng hành cùng sản xuất bền vững. Nhà trường chuẩn bị các nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, các bài toán phát sinh trong quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn xanh mà doanh nghiệp và thị trường đặt ra”.

Trong phiên toạ đàm với sự tham dự của TS. Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty Lan Hảo và bà Lê Thanh Vy, Phó Tổng Giám đốc Intermix cùng PGS.TS Ngô Đại Nghiệp, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH KHTN, cùng nhiều khách mời đã chia sẻ những câu chuyện về mô hình sản xuất và những nhu cầu hợp tác R&D giữa doanh nghiệp và nhà trường.

Theo bà Lê Thanh Vy, hiện nay, để thu hút người tiêu dùng, công ty luôn phải liên tục đổi mới sản phẩm. Xã hội phát triển hiện đại khiến nhu cầu về các sản phẩm “xanh”, an toàn và thân thiện môi trường ngày càng lớn. Vì vậy công ty đang chủ động tìm hiểu và ứng dụng các nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh.

“Công ty hy vọng các trường đại học có thể chia sẻ những đề tài hoặc dự án liên quan đến nguyên liệu xanh, bao bì bền vững hay nguồn nguyên liệu sạch. Những kết quả nghiên cứu này, nếu phù hợp, sẽ được công ty áp dụng trực tiếp vào quá trình sản xuất nhằm hướng đến giá trị bền vững và thân thiện môi trường”, bà Thanh Vy kỳ vọng.

PGS.TS Ngô Đại Nghiệp bày tỏ, doanh nghiệp nhiều khi ở rất gần nhà trường nhưng chưa chủ động đặt vấn đề với nhà nghiên cứu. Nhà khoa học có đam mê nghiên cứu sâu, bài bản; trong khi doanh nghiệp lại cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh. Khoảng chênh này khiến hai bên chưa đi chung một quỹ đạo.

“Ở trường đại học, phần lớn nghiên cứu chỉ dừng ở quy mô phòng thí nghiệm, muốn ra được sản phẩm thương mại cần doanh nghiệp tin tưởng, đồng hành và tham gia từ giai đoạn thử nghiệm”, PGS.TS Ngô Đại Nghiệp nói.

Tại chương trình, sinh viên cũng có thêm cơ hội tiếp cận thực tế doanh nghiệp, tìm hiểu yêu cầu nghề nghiệp và tham gia vào các dự án nghiên cứu ứng dụng.

Theo Hiệp hội DN HVNCLC, Uni Tour là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình “Công trình xanh – Tiêu dùng xanh” giai đoạn 2025–2026, hướng đến mục tiêu xây dựng cầu nối dài hạn giữa doanh nghiệp và trường đại học, nhất là ĐHQG TPHCM khi 2 bên đã ký thoả thuận hợp tác.

Thanh Lâm