Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trên cả nước trong 9 tháng qua ước đạt hơn 640 triệu tấn - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là thông tin được Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải công bố mới đây. Cụ thể, cơ quan này cho biết tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trên cả nước trong 9 tháng qua ước đạt hơn 640 triệu tấn - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng hàng hoá qua cảng biển liên tục tăng trưởng, cho thấy nền kinh tế đã dần hồi phục. Trong đó, cả hàng xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng mạnh. Hàng xuất khẩu ước đạt hơn 150 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Hàng nhập khẩu ước đạt gần 200 triệu tấn, tăng 21% so với cùng kỳ. Các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất đều ở các cảng biển lớn như TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Theo các chuyên gia, vừa qua, một số cảng biển trong khu vực Vũng Tàu đã đón thêm các tuyến dịch vụ mới, gia tăng tuyến dịch vụ, tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ. Tiêu biểu, Cảng SSIT đã đón tàu MSC Tokyo thuộc tuyến dịch vụ trực tiếp đến châu Âu đầu tiên của hãng tàu MSC tại Việt Nam – tuyến Britania. Tuyến kết nối trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam tới các nước Bắc Âu và Baltic thông qua dải hành lang Trung Quốc – Việt Nam, sau đó đến Liverpool trước khi tới các cụm cảng Rotterdam, Antwerp và Hamburg.
Bên cạnh việc kinh tế đang dần hồi phục, việc các cảng tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ, tăng trưởng hàng hoá còn được đánh giá là kết quả của việc luồng hàng hải Cái Mép sau khi được nâng cấp xuống độ sâu -15.5m đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu biển ra vào cảng không phải chờ thuỷ triều, rút ngắn thời gian hàng hải.
Mặc dù lĩnh vực cảng biển nước ta có mức tăng trưởng tốt, tuy nhiên theo giới chuyên gia, trong thời gian tới, ngành này dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, chưa có dấu hiệu phục hồi. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn đang gặp khó khăn. Những diễn biến bất ổn, căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia trên thế giới liên tục leo thang gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu...
Ngoài ra, việc giá cước vận tải container liên tục giảm cũng ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp. Điều này khiến các hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu. Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, các cảng tư nhân thực thi nhiều chính sách giảm giá, tăng chiết khấu để lôi kéo khách hàng khiến thị phần bị chia sẻ, tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển ngày càng gay gắt. Trước những khó khăn này, doanh nghiệp cảng biển đều đang lên những chiến lược để có thể đạt được kế hoạch đề ra.
Huyền My (t/h)