UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng vừa ban hành "Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM năm 2025”, đặt ra lộ trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế số và xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Theo kế hoạch, các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại điện tử (TMĐT); phát triển TMĐT trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch TMĐT trong cộng đồng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực TMĐT.

Về quản lý nhà nước, Chi cục Thống kê Thành phố sẽ chủ trì khảo sát, thống kê tình hình ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong Quý III năm 2025.

Sở Công thương sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TMĐT, phối hợp với các sở ngành liên quan để quản lý thông tin giao dịch, thuế và phòng chống gian lận. Chi cục Thuế Khu vực II sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế trong lĩnh vực TMĐT, đặc biệt là hoạt động xuyên biên giới, và triển khai sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh nguồn gốc hàng hóa.

Tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1) học cách livestream bán hàng đến người tiêu dùng
Tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1) học cách livestream bán hàng đến người tiêu dùng

Đối với việc phát triển TMĐT ở doanh nghiệp, Sở Công thương sẽ triển khai chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng chiến lược kinh doanh trên Amazon, Alibaba, Tridge...

Với nhiệm vụ “Phát triển giao dịch TMĐT trong cộng đồng”, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử. Sở Công thương sẽ kết nối các sàn TMĐT với nhà cung ứng các tỉnh, Thành phố để hỗ trợ tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP.

Kế hoạch hướng tới tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp và cá nhân tham gia TMĐT; tăng cường quản lý nhà nước nhằm chống thất thu thuế, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

THI HỒNG