Tại Hàn Quốc, nhu cầu về hàng tạp hóa và thực phẩm được bán theo khẩu phần nhỏ hơn trong những năm gần đây tăng cao.
Ông Park Ki-mook, một nhân viên văn phòng ngoài 40 tuổi sống một mình, cho biết ông thường chọn mua dưa hấu ở các chuỗi cửa hàng giảm giá vì có thể mua được những phần dưa hấu nhỏ hơn.
Dưa hấu cắt sẵn và đóng gói theo phần nhỏ với nhiều kích cỡ khác nhau được bày bán tại một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Ông Park cho biết: "Tôi đã phải mua cả một quả dưa hấu khi bắt đầu sống một mình vào giữa những năm 2000, nhưng theo thời gian, các cửa hàng đã cắt đôi, rồi cắt tư và thậm chí thành tám lát để bán". Ông nói thêm: "Chiến lược bán hàng như vậy hoàn toàn phù hợp với những hộ gia đình chỉ có một người vì khách hàng có thể chọn đúng kích cỡ phù hợp, thay vì mua cả một phần lớn rồi không sử dụng hết".
Xu hướng hộ gia đình một người đang phát triển nhanh chóng ởHàn Quốc, làm tăng nhu cầu về hàng tạp hóa và thực phẩm được bán theo khẩu phần nhỏ hơn trong những năm gần đây.
Theo Cục Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT), nước này gia tăng liên tục số lượng hộ gia đình một người kể từ năm 2015, chiếm 27,2% tổng số hộ gia đình. Tỷ lệ này lần đầu tiên vượt quá 30% vào năm 2019, rồi tăng lên 31,7% vào năm 2020 và đạt mức cao kỷ lục 34,5% vào năm 2023.
Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh nhân khẩu học thay đổi, với ít người kết hôn hơn và sống lâu hơn. KOSTAT lưu ý "xu hướng này có khả năng sẽ tăng cao".
Trước xu hướng này, các công ty bán lẻ đã chia nhỏ các mặt hàng tạp hóa và thực phẩm như thịt, gạo, trái cây, rau củ, thậm chí cả pizza để phục vụ nhu cầu khách hàng. Lotte Mart, một chuỗi cửa hàng giảm giá, cho biết doanh số bán các gói táo thái lát, mỗi gói nặng 150 gram, đã tăng 70% vào năm 2023 so với một năm trước khi họ giới thiệu sản phẩm này.
Lotte Mart cũng cho biết, doanh số bán dưa hấu theo từng phần nhỏ, theo từng lát hoặc nguyên miếng, từ ngày 1/5 đến ngày 11/6 năm nay đã tăng gấp 5 lần so với năm 2023.
Việc chia nhỏ hàng tạp hóa và thực phẩm cũng dễ nhận thấy tại các cửa hàng tiện lợi, nơi thường được những người từ hộ gia đình một hoặc hai người lui tới. GS25, thương hiệu cửa hàng tiện lợi số 1 cả nước, cho biết doanh số bán cốc đựng salad trái cây của họ đã tăng 22,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm ngoái.
Ngoài ra, công ty cũng cho biết doanh số bán các món ăn kèm được bán theo gói nhỏ trong nửa đầu năm nay đã tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Minh An (Theo Korea Times)