Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để bán lẻ và doanh thu tiêu dùng nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành “tuyến phòng ngự” vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng trong năm 2025 đạt khoảng 12%. Với mức tăng trưởng 9,5% trong tháng 1, trong 11 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng mức tăng trưởng cần duy trì tối thiểu 12,2%.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tiêu dùng trong nước 12% năm 2025, Bộ Công Thương đề ra 4 nhóm giải pháp trọng tâm, đó là: kích cầu tiêu dùng, đảm bảo nguồn cung, phát triển hạ tầng thương mại, kết nối cung cầu.
Cụ thể, Bộ Công Thương ưu tiên kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới. Việc kích cầu tiêu dùng được thực hiện bằng cách tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao. Ðồng thời, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.
Ðảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung ổn định và giảm thiểu tác động từ biến động kinh tế bên ngoài. Phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số bằng các giải pháp đẩy mạnh thương mại điện tử và mô hình bán lẻ đa kênh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường số, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Nâng cao vai trò của các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong phục vụ nhu cầu tiêu dùng hiện đại, đảm bảo nguồn hàng đa dạng và chất lượng. Ðặc biệt, quan tâm đến việc cải tạo và nâng cấp hạ tầng thương mại truyền thống, kết hợp với các mô hình bán lẻ hiện đại như ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy giao dịch số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại chợ truyền thống.
Tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định thị trường thông qua các giải pháp như tăng cường liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối; thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa để người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng phương án cân đối cung cầu, bình ổn giá cả, đặc biệt trong các dịp cao điểm để tránh hiện tượng khan hàng, sốt giá. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Minh An (t/h)