Giá xăng đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (24/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay. Theo đó, xăng E5RON92: không cao hơn 19.692 đồng/lít (giảm 38 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.202 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 20.894 đồng/lít (giảm 68 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Giá các mặt hàng dầu có loại tăng, có loại giảm. Trong đó, dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.057 đồng/lít (giảm 264 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 18.570 đồng/lít (giảm 57 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu madút 180CST 3.5S: không cao hơn 16.229 đồng/kg (tăng 139 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).
Như vậy, giá xăng trong nước đã giảm 2 phiên liên tiếp. Hiện tại, giá nhiên liệu này vẫn ở mức thấp nhất hơn 3 năm qua, tương đương thời điểm tháng 6/2021.
Cũng trong kỳ điều hành hôm nay, nhà điều hành không trích lập, cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu - BOG đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.
Dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây quỹ này không được sử dụng. Số dư quỹ tính đến cuối quý II là 6.061 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước và là quý giảm thứ 5 liên tục. So với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.
Trong đó, số dư quỹ tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - doanh nghiệp nắm một nửa thị phần bán lẻ xăng dầu trong nước - chiếm hơn một nửa, ở mức gần 3.079 tỷ đồng.
Tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương diễn ra chiều 23/10, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu có quy định thương nhân không được mua bán với nhau nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả và cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước khẳng định những quy định này được cân nhắc kỹ lưỡng để thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương không cấm thương nhân phân phối xăng dầu mua bán từ nhiều nguồn nhưng các doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện về kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, nghị định này cũng quy định điều kiện để trở thành thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn khác nhau. Ở phân khúc nào thì doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử.
Huyền My (t/h)