Dự báo giảm giá pin mở ra cơ hội cho Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện trong khu vực Đông Nam Á. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Goldman Sachs, giá pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm nhanh trong vài năm tới. Cụ thể, giá pin trung bình toàn cầu được dự báo sẽ giảm xuống còn 82 USD/kWh vào năm 2026, giảm gần một nửa từ mức 149 USD/kWh của năm 2023.
Con số này cũng giảm mạnh 26% so với giá của năm nay. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng chi phí pin sẽ giảm xuống còn 111 USD/kWh vào cuối năm 2024.
Xu hướng giảm không ngừng của giá pin qua các năm được các nhà nghiên cứu đánh giá sẽ mở ra một cột mốc quan trọng cho thị trường ô tô điện toàn cầu. Bởi với giá pin trung bình 82 USD/kWh dự kiến đạt được vào năm 2026, chi phí sở hữu xe thuần điện sẽ ngang bằng với xe xăng mà không cần các khoản trợ cấp.
Hiện nay, giá trung bình của một chiếc xe điện mới đang cao hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng cùng phân khúc. Bởi lẽ ô tô điện được trang bị bộ pin đắt tiền, chiếm khoảng 30-40% giá trị chiếc xe, khiến cho chi phí sản xuất và giá thành bị đội lên.
Với việc giá pin hạ sâu, các nhà sản xuất sẽ dễ dàng hơn trong việc tung ra những dòng xe điện có giá cạnh tranh. Đây sẽ là động lực lớn giúp tăng cường sự phổ biến của xe điện trong phân khúc phổ thông, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng tiềm năng, nhất là tại Việt Nam, nơi người mua có xu hướng so sánh chi phí vận hành giữa xe điện và xe xăng.
Bên cạnh yếu tố giá cả, công nghệ pin cũng đang được cải tiến mạnh mẽ. Các hãng sản xuất đang tập trung vào việc nâng cao dung lượng, giảm trọng lượng và cải thiện tốc độ sạc. Những cải tiến này giúp loại bỏ dần nỗi lo của người tiêu dùng về phạm vi hoạt động của xe và thời gian chờ sạc, hai rào cản lớn đối với việc chấp nhận xe điện trên quy mô rộng.
Theo Goldman Sachs, dự báo giảm giá pin mở ra cơ hội cho Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện trong khu vực Đông Nam Á. Khi giá thành xe điện giảm, cơ hội sở hữu sẽ mở rộng, giúp cân bằng chi phí sở hữu giữa xe điện và xe truyền thống.
Ngoài ra, sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam với các chính sách ưu đãi về thuế và phát triển hạ tầng sạc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường xe điện phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Như vậy, nếu xu hướng giảm giá pin tiếp tục diễn ra theo đúng lộ trình, Việt Nam sẽ có cơ hội trở thành thị trường tiềm năng cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Điều này không chỉ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong giao thông mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, đáp ứng các mục tiêu về bảo vệ môi trường và giảm phát thải carbon trong khu vực. Các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước đều nhận thấy tiềm năng này và đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt.
An Mai (t/h)