Điện thoại “cục gạch” 4G đang thiếu hàng trầm trọng trong khi nhu cầu chuyển đổi thiết bị từ 2G lên 4G tăng cao để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G sắp tới.
Từ ngày 16/9, các nhà mạng viễn thông trong nước sẽ không hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G Only. Chính vì thế, để đảm bảo duy trì liên lạc, bắt buộc người dùng phải đổi điện thoại từ 2G lên 4G. Bên cạnh các smartphone giá rẻ, những chiếc điện thoại phím bấm (hay còn gọi là “cục gạch”) 4G cũng được người dùng lựa chọn.
Ảnh minh họa
Theo thống kê của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, hiện nay, khi người dân tiến hành chuyển đổi những chiếc điện thoại “cục gạch” 2G lên 4G, 90-95% người vẫn lựa chọn điện thoại phím bấm. Điều này đã dẫn đến các hệ thống bán lẻ trong nước thiếu hàng trầm trọng các dòng sản phẩm thuộc phân khúc này để đáp ứng nhu cầu.
Khi thời gian chỉ còn một tháng, các nhà mạng, đại lý điện thoại lo rằng số thiết bị đầu cuối sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu.
Nhà mạng Viettel cho biết, tính đến đầu tháng 8 còn 5,9 triệu thuê bao 2G. Nhà mạng dự kiến trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9 sẽ chuyển đổi thêm 3-4 triệu khách hàng sử dụng thiết bị 2G lên 4G. Với tốc độ chuyển đổi thuê bao như hiện nay, số máy thiếu có thể lên tới hàng triệu.
Những thuê bao cần nâng cấp chủ yếu là những người đang sử dụng điện thoại đời cũ, phần lớn là dạng "cục gạch" có phím bấm.
Hiện doanh số bán ra tại Thế Giới Di Động dòng điện thoại phím bấm tăng 10-15 lần, với số lượng bán ra hàng tháng từ 300.000 – 400.000 máy. Mặc dù công ty đã tăng cường thêm hàng, tuy nhiên các hãng sản xuất điện thoại di động vẫn không cung cấp đủ.
Tương tự, tại hệ thống CellphoneS, đầu tháng 8, doanh số dòng điện thoại có phím bấm ở mức giá dưới 1,5 triệu đồng tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ tháng trước, ghi nhận cháy hàng cục bộ tại một số khu vực.
Hoàng Hà Mobile cũng đánh giá tình trạng hết hàng với các mẫu máy 4G giá rẻ có thể xảy ra, và ước tính phải đến tháng 11, số lượng máy nhập về mới đủ đáp ứng cho các thuê bao cần nâng cấp.
Để hỗ trợ người dân chuyển sang điện thoại 4G, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các nhà mạng hỗ trợ người dân, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Việc chuyển đổi sang 4G giúp người dân có thể trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
Một trong những giải pháp được Bộ TT&TT đưa ra khi hỗ trợ các thuê bao chuyển đổi từ 2G lên 4G đó là khuyến khích người dân chuyển đổi lên smartphone, thay vì chuyển đổi sang các điện thoại phím bấm. Bởi việc chuyển đổi lên smartphone là cơ hội để người dùng trải nghiệm dịch vụ mới. Người sử dụng có thể vào mạng, sử dụng dịch vụ hành chính công của Nhà nước từ ứng dụng trên smartphone thay vì vào website. Đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.
Bộ cũng đã làm việc với UBND các tỉnh, thành phố đề xuất sử dụng nguồn vốn, tài trợ hợp pháp trên địa bàn để phối hợp với nhà mạng thúc đẩy người dân chuyển đổi.
Minh An (t/h)