Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phương án đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo VEC, việc nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nên chọn phương án tách thành 2 dự án như Bộ Xây dựng đề xuất. Trong đó, dự án 1 bao gồm 8 dự án thành phần từ Mai Sơn đến Cam Lộ, tổng chiều dài khoảng 415km, tổng mức đầu tư khoảng 54.182 tỷ đồng; dự án 2 bao gồm 7 dự án thành phần từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây, với tổng chiều dài khoảng 551km, tổng mức đầu tư 74.110 tỷ đồng.
VEC đã khẩn trương làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số doanh nghiệp đang thi công trên tuyến đường, đã chứng minh được uy tín, chất lượng và hiệu quả để nghiên cứu hợp tác đầu tư.
Tuy nhiên, để phù hợp với năng lực và khả năng huy động vốn; đảm bảo triển khai dự án đồng bộ, liên tục; tạo thuận lợi cho công tác thi công, phù hợp với nhu cầu vận tải, tránh xung đột về pháp lý với các nhà thầu đang thực hiện công tác bảo hành các tuyến cao tốc, VEC kiến nghị phân kỳ đầu tư phương án 2 theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 được triển khai đầu tư mở rộng từ năm 2026, tương ứng thời điểm kết thúc thời gian bảo hành của các nhà thầu thi công giai đoạn trước (khoảng tháng 6-2026), gồm 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài khoảng 156km, tổng mức đầu tư 19.523 tỷ đồng (thuộc dự án 1); 2 dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, tổng chiều dài khoảng 200km, tổng mức đầu tư khoảng 17.843 tỷ đồng (thuộc dự án 2).
Trong giai đoạn 2, VEC đề xuất triển khai đầu tư mở rộng sau khi kết thúc thời gian bảo hành của các nhà thầu thi công giai đoạn trước (sau năm 2028) và khi lưu lượng các đoạn tuyến cao tốc mãn tải với quy mô 4 làn xe đối với 10 dự án thành phần cao tốc còn lại, với tổng chiều dài 610km, tổng mức đầu tư 90.926 tỷ đồng.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo VEC chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu.
MINH ANH