Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao cơ quan này thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn đề nghị Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Phong Châu Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Theo cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đường bộ, cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995.
Cầu có chiều dài 375,36 m; gồm 08 nhịp được bố trí theo sơ đồ (4x33+66+64+80+21) m; các nhịp 33m là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực mặt cắt chữ T, các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép; các trụ cầu bằng bê tông cốt thép.
Ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông, Phú Thọ).
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu đã trải qua nhiều lần sửa chữa, bảo trì. Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Sau khi sự cố xảy ra, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công điện số 14/CĐ-CĐBVN ngày 9/9 chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ và các đơn vị liên quan khẩn cấp điều động nhân lực, thiết bị tham gia khắc phục các sự cố và tìm kiếm cứu nạn.
Thực hiện ý kiến của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tại buổi kiểm tra hiện trường cầu Phong Châu ngày 9/9/2024; trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ (tại báo cáo số 156/BC-UBND ngày 9/9/2024), để có giải pháp lâu dài nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến Quốc lộ 32C qua sông Thao (sông Hồng), Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giao cục nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thời gian thực hiện năm 2024-2025.
Huyền My (t/h)