Hiện có khoảng 178.000 người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam, nhiều hơn so với tổng số người Hàn sống tại các quốc gia Đông Nam Á khác.
Theo dữ liệu từ Bộ Ngoại giao tại Seoul, có khoảng 178.000 người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam, nhiều hơn khoảng 60.000 người so với tổng số người Hàn ở các quốc gia còn lại của Đông Nam Á.
Chỉ có Mỹ, Nhật Bản, Canada và Trung Quốc có dân số người Hàn Quốc thường trú lớn hơn Việt Nam.
Đây là một minh chứng cho nguồn vốn từ Hàn Quốc đổ vào Việt Nam trong những năm gần đây, vì khi các công ty Hàn Quốc sang Việt Nam, đi kèm là những kỹ sư, nhân sự hàng đầu cũng chuyển qua đây sinh sống.
Theo Statista, Korea Inc. đã rót 670 triệu USD vào Việt Nam trong quý I năm nay. Số liệu của chính phủ Việt Nam cũng cho thấy Hàn Quốc là nguồn đầu tư FDI lớn nhất, với 88,3 tỷ USD đầu tư từ năm 1988 đến cuối tháng 9/2024.
Người Hàn Quốc đã đến Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Đặc biệt, việc đầu tư và di cư đã tăng vọt sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, một thập kỷ sau khi gia nhập ASEAN.
Samsung đã mở nhà máy đầu tiên tại quốc gia này vào năm 2009 và hiện sản xuất một nửa số điện thoại di động của mình tại Việt Nam. Đây là một trong những "phiếu tín nhiệm" thúc đẩy hàng loạt công ty Hàn Quốc khác đầu tư vào Việt Nam.
Người Hàn Quốc hiện điều hành 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam, một con số đã tăng gấp đôi trong khoảng tám năm, theo Phòng Thương mại Hàn Quốc. Thương mại song phương là 86,5 tỷ USD vào năm 2022 và hai chính phủ hy vọng con số này sẽ đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
"Mọi người đến vì các công ty lớn, nhưng họ ở lại vì yêu cuộc sống ở Việt Nam", ông Park Jihwan, đối tác tại công ty luật Shin & Kim, người tư vấn cho nhiều công ty lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, cho biết.
Một số người gia hạn thời gian công tác để con cái họ có thể hoàn thành việc học trong khi những người khác "rời công ty và khởi nghiệp kinh doanh riêng", ông Park cho biết thêm.
Luật sư Park Jihwan cho biết những người chuyển giới cảm thấy được chào đón, một phần vì làn sóng Hàn Quốc, hay hallyu, giống như thời trang và âm nhạc đã thu hút được rất nhiều người hâm mộ ở Việt Nam.
"Sự gần gũi về văn hóa và truyền thống đã giúp người Hàn Quốc cảm thấy quen thuộc và dễ dàng thích nghi khi sống và làm việc tại Việt Nam", ông Park cho biết.
"Khi người Hàn Quốc đến đây để kinh doanh, họ cảm thấy được chào đón", ông Peter Jung - người điều hành một phòng khám chuyên cho người Hàn tại Việt Nam, cho biết. Ông nói thêm rằng họ cũng thích các doanh nghiệp Hàn Quốc như doanh nghiệp của ông, nơi họ có thể "nói tiếng mẹ đẻ" và mong đợi chất lượng tốt.
Năm ngoái, ông Peter Jung đã mở Fill It, một phòng khám cao cấp chuyên về sắc tố da đầu, một phương pháp điều trị rụng tóc, phục vụ cho người dân Hàn Quốc tại TP. HCM.
"Tất nhiên đôi khi bạn sẽ có những khách hàng có nhiều nhu cầu và cần nhiều thời gian. Nhưng cuối cùng họ vẫn vui vẻ", ông Jung chia sẻ.
Một doanh nghiệp như vậy, nơi mà một thủ thuật có thể tốn kém hơn một tháng tiền lương của người dân địa phương, tồn tại ở trung tâm thương mại của Việt Nam, là minh chứng cho thấy sức mua của người Hàn Quốc ở nước ngoài đã đạt đến mức có thể tạo ra một hệ sinh thái tự duy trì trong nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu tại Đông Nam Á.
Tại hai khu phố được gọi là Phố Hàn Quốc của Thành phố Hồ Chí Minh, có những khu phố nơi người Hàn có thể làm hầu như mọi thứ, từ đi khám nha sĩ, chơi golf ảo đến mua cổ phiếu hoặc tư vấn bất động sản - hoàn toàn bằng tiếng Hàn.
Bên cạnh hai khu phố Hàn Quốc này, còn có những khu vực biệt lập ở thủ đô Hà Nội và các cụm nhỏ hơn ở các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nơi các nhà máy nước ngoài mọc lên.
Người Hàn Quốc lấp đầy các câu lạc bộ quần vợt và khu nghỉ dưỡng chơi golf, họ thuê những người Hàn Quốc khác làm kế toán, chuyên gia châm cứu, gia sư, huấn luyện viên, nhà thiết kế nội thất và đầu bếp,...
Lee Jiwon Pilates -một phòng tập thể hình có thiết bị nhập khẩu và giáo viên được chứng nhận quốc tế, cũng đang hoạt động rất tốt đẹp nhờ cộng đồng người Hàn đông đảo tại Việt Nam.
Với nhu cầu tăng cao, cộng đồng người Hàn đang chuyển hướng tới tìm kiếm các ngân hàng tư nhân của người Hàn, khi cuộc sống tài chính của họ ngày càng gắn chặt với Việt Nam, cho dù là để mua ngôi nhà thứ hai hoặc thứ ba hay khởi nghiệp kinh doanh.
Theo Nikkei Asia