Cổ phiếu của chuỗi trà sữa và đồ uống lớn nhất Trung Quốc Mixue Group tăng hơn 43% trong ngày giao dịch đầu tiên trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 3/3.
Mixue - chuỗi cửa hàng nổi tiếng với đồ uống giá rẻ và linh vật Vua Tuyết mặc áo choàng đỏ - đã huy động được 444 triệu USD trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) tại Hong Kong bằng cách bán 17 triệu cổ phiếu với giá cố định là 202,5 HKD/cổ phiếu.
Trong phiên giao dịch ngày 3/3 tại Hong Kong, tức phiên đầu tiên sau khi Mixue IPO, cổ phiếu công ty tăng khoảng 43% lên mức cao nhất là 290 HKD (37,29 USD), so với giá chào bán IPO là 202,5 HKD.
Theo dữ liệu giao dịch, cổ phiếu ban đầu mở cửa giao dịch ở mức 267 HKD/cổ phiếu.
Sự khởi đầu thuận lợi này củng cố hy vọng về một năm phát hành cổ phiếu mới mạnh mẽ của các công ty Trung Quốc tại Hong Kong, khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân của mình để phục hồi nền kinh tế đang chậm lại trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Đợt IPO này đã nhận được sự hỗ trợ của năm nhà đầu tư chủ chốt, bao gồm M&G Investments, HongShan Growth, Persistence Growth Limited, HHLR Fund và Meituan’s Long-Z Fund.
Phân bổ ban đầu của đợt IPO là 10% cho đợt chào bán tại Hong Kong và 90% cho đợt chào bán quốc tế.
Đối với Mixue, họ đang trông cậy vào sự thống lĩnh thị trường của mình để biến nó thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn. Đợt IPO của công ty được săn đón đến mức các nhà đầu tư cá nhân tại Hong Kong đã nộp đơn xin vay hơn 1.800 tỷ HKD để mua cổ phiếu. Làn sóng đơn xin cấp phép đã khiến các bên bảo lãnh ngừng nhận đơn sớm hơn một ngày so với dự kiến, những người hiểu rõ vấn đề cho biết.
Được biết, việc Mixue IPO đã giúp những người sáng lập, Zhang Hongchao và Zhang Hongfu, có tổng tài sản lên tới 8,1 tỷ USD. Con số này còn lớn hơn cả giá trị tài sản của Howard D Schultz, cựu Tổng giám đốc điều hành của Starbucks Corp.
“Các nhà đầu tư đang quan tâm trở lại đến thị trường trà sữa”, Longdley Zephirin, giám đốc và nhà phân tích tại The Zephirin Group, cho biết và nói thêm rằng đợt IPO của Mixue là minh chứng cho thấy các nhà đầu tư “khát khao” như thế nào.
Cổ phiếu Mixue được săn đón rất nhiều, với đợt chào bán tại Hong Kong được đăng ký vượt mức hơn 5.200 lần. Đợt chào bán quốc tế được đăng ký vượt mức hơn 35 lần.
Các chuyên gia cho biết, vị thế nổi bật của Mixue trong lòng người tiêu dùng Trung Quốc khi bán đồ uống với giá chỉ 6 NDT (0,82 USD) và việc không có đợt IPO nào ở Hong Kong đã thúc đẩy nhu cầu mua cổ phiếu này từ các nhà đầu tư bán lẻ.
George Au, phó giám đốc bán hàng của Phillip Securities, cho biết: "Nhiều cổ phiếu của chuỗi cửa hàng trà Trung Quốc đã có màn ra mắt ảm đạm và mức tăng hơn 30% của Mixue là một bất ngờ thú vị đối với các nhà đầu tư".
Được thành lập vào năm 1997 với xuất phát điểm là một cửa hàng kem nhỏ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Mixue đã phát triển thành một tập đoàn nhượng quyền thương mại khổng lồ với hơn 45.000 cửa hàng trên toàn cầu vào tháng 9/2024, vượt qua 40.576 cửa hàng của Starbucks trên toàn thế giới.
Mixue thường được coi là chuỗi đồ uống đá, trà sữa và kem lớn nhất Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo hồ sơ nộp lên, công ty này hoạt động giống một nhà cung cấp nguyên liệu thô hơn là một thương hiệu đồ uống truyền thống, bán nguyên liệu thực phẩm, bao bì và thiết bị cho hàng nghìn bên nhượng quyền.
Hầu như tất cả các cửa hàng của hãng này đều được điều hành bởi bên nhượng quyền, không giống như Starbucks, hãng này điều hành trực tiếp 53% số cửa hàng của mình.
Trong 9 tháng năm 2024, Mixue báo cáo lợi nhuận ròng là 3,49 tỷ NDT, tăng so với mức 3,19 tỷ NDT của cùng kỳ năm trước, theo hồ sơ IPO của công ty.
Theo CNBC, Reuters, Yicai