Cổ phiếu ngành hàng không "dậy sóng"
Chứng Khoán

VN-Index tiếp tục nối dài đà tăng tăng mạnh cả về điểm số, thanh khoản. Trong đó, các mã hàng không tăng kịch trần sau khi các công ty đồng loạt báo lãi.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục xuất hiện những tín hiệu khởi sắc sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Bước sang tuần mới, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư được giải tỏa phần nào, qua đó thúc đẩy dòng tiền nhập cuộc trở lại.

Cổ phiếu ngành hàng không "dậy sóng"- Ảnh 1.

Kết phiên 6/5, VN-Index đóng cửa tăng 20,55 điểm (+1,68%) lên 1.241,58 điểm, mức cao nhất kể từ giữa tháng 4.

Cổ phiếu bán lẻ, chứng khoán, hóa chất hay hàng không được kéo nhanh bởi lực mua vào quyết liệt. Đáng chú ý, cổ phiếu đại diện cho 2 hãng bay lớn VJC (Vietjet Air) và HVN (Vietnam Airlines) đều tăng kịch biên độ. Các cổ phiếu khác thuộc lĩnh vực hàng không cũng được giao dịch sôi động như NAS (+3,4%), SAS (+2,3%), ACV (+5,3%), SGN (+1,9%), NCT (+2,1%).

Song song đó, thanh khoản tại nhóm cổ phiếu hàng không cải thiện rõ rệt so với các tháng trước đó. Đơn cử, khối lượng giao dịch bình quân phiên của HVN từ đầu năm đến 6/5 đạt 1,4 triệu cp, gấp 3 lần so với quý IV/2023. Chỉ tiêu này tại ACV là hơn 300.000 cp, gấp 3 lần quý IV/2023.

Admicro AdX

Đà tăng giá của nhóm ngành này đặt trong bối cảnh tình hình kinh doanh hồi phục đáng kể. Trường hợp ACV, doanh thu thuần quý I đạt 5.644 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thị trường hàng không quốc tế phục hồi. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 79% lên 2.917 tỷ. Đây đều là các con số cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Vietnam Ailines cũng có kết quả khả quan trong quý đầu năm. Doanh thu thuần đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước do thị trường vận tải phục hồi mạnh và đây là quý cao điểm mùa lễ tết của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, Vietnam Ailines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác (so với giai đoạn trước COVID) và mở thêm các đường bay mới.

Vietnam Ailines báo lãi thuần từ hoạt động kinh doanh 900 tỷ đồng, gấp 15,8 lần quý I/2023. Song Vietnam Airlines có khoản thu nhập khác 3.030 tỷ đồng nhờ xoá nợ theo thỏa thuận trả nên doanh nghiệp lãi sau thuế kỷ lục 4.441 tỷ đồng, cùng kỳ 2023 lỗ 37 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 4.334 tỷ trong khi quý I năm trước lỗ gần 104 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Yuanta, ngành hàng không được đánh giá đã qua thời khó khăn và nhận được nhiều thông tin tích cực như giá dầu duy trì ổn định, nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa hồi phục, động thái tăng trần vé máy bay nội địa hay triển vọng dài hạn nhờ sân bay quốc tế Long Thành.

An Mai (t/h)