Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 8 tháng năm 2024, các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đã khai thác tổng số 176.307 chuyến bay.
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines, là hãng bay dẫn đầu trong việc khai thác chuyến bay với 76.008 chuyến. Hãng này đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ ấn tượng, khoảng 83%.
Theo sau là Vietjet Air với 75.478 chuyến bay, và Bamboo Airways với 9.908 chuyến, đạt tỷ lệ đúng giờ lên tới 82,6%. Đây là những con số đáng khích lệ, song vẫn cho thấy thực trạng chung của ngành hàng không vẫn còn nhiều thách thức.
Các hãng hàng không đã khai thác 176.307 chuyến bay trong 8 tháng. Ảnh: Internet
Tính trung bình, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 74%. Mặc dù con số này có thể không cao nhưng vẫn cho thấy nỗ lực của các hãng trong việc cải thiện dịch vụ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết 8 tháng qua, số chuyến bay chậm (delay) cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 26% (tương đương 45.889/176.307 chuyến bay). Trong số đó, máy bay về muộn là nguyên nhân chính với tỷ lệ 15,6%. Trong khi đó, các vấn đề từ phía hãng hàng không chỉ chiếm 7,6%.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính riêng tháng 8/2024, các hãng bay Việt Nam đã khai thác 22.031 chuyến, tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 75,7%; các chuyến bay bị chậm có 5.345 chuyến, chiếm tỷ lệ 24,3%, mặc dù có sự cải thiện nhỏ so với các tháng trước, tình hình chậm chuyến vẫn là một vấn đề cần được khắc phục kịp thời.
Tính chung đến hết tháng 8/2024, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 5 triệu lượt, giảm 3,8% so với tháng 7/2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng 2,3% so với tháng 7/2024; khách nội địa đạt 3,4 triệu lượt, giảm 6,3% so với tháng 7/2024, điều này có thể phản ánh xu hướng đi lại của người dân trong nước đang có sự thay đổi, có thể do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế và xã hội.
Để cải thiện tỷ lệ cất cánh đúng giờ, chuyên gia cho rằng, các hãng cần xem xét lại quy trình vận hành, từ việc lập kế hoạch đến quản lý điều hành bay, tăng cường đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng dịch, giảm thiểu tình trạng delay,...
Huyền My (t/h)