Trước khi chiếc máy bay Boeing Dreamliner gặp tai nạn thảm khốc tại Ấn Độ, đã xuất hiện các video và cáo buộc cho thấy dòng máy bay này không đảm bảo các quy định về kĩ thuật và an toàn. TIN LIÊN QUAN
Ngày 12/6, chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India đã rơi xuống một khu dân cư tại thành phố Ahmedabad, tây bắc Ấn Độ, khi trên khoang có hơn 240 hành khách.
Tính đến hiện tại, ít nhất 265 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có 241 người trên chuyến bay.
Đây là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên liên quan đến dòng máy bay Dreamliner của Boeing kể từ khi nó được đưa vào vận hành năm 2009.
Nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định. Giới chức chưa rõ liệu lỗi thuộc về phi công, máy bay hay một yếu tố khác.
Đây là vụ tai nạn mới nhất trong một loạt các sự cố nghiêm trọng những năm gần đây của Boeing. Ngay trong sáng ngày xảy ra vụ việc, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 5%.
Các nghi vấn về chất lượng và an toàn của máy bay Boeing đang lan rộng.
Hiện trường vụ rơi máy bay tại tại thành phố Ahmedabad, tây bắc Ấn Độ khiến ít nhất 265 người thiệt mạng. (Ảnh: AP)
Theo tờ The Street, trước đây đã từng xuất hiện nhiều nghi vấn về độ an toàn của máy bay Boeing, trong đó bao gồm dòng Dreamliner. Thống kê từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết những người tố giác nội bộ tại Boeing đã nộp hơn 200 đơn tố giác trong vòng 12 tháng qua.
Phần lớn các đơn tố giác liên quan đến việc sản xuất kém chất lượng và quy trình kiểm tra cẩu thả tại công ty.
Năm ngoái, kỹ sư Sam Salehpour từng tuyên bố rằng việc lắp ráp và ghép nối thân máy bay không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho tuổi thọ của Dreamliner, thậm chí dẫn đến tình trạng thân máy bay vỡ tung giữa không trung. Lời khai của ông đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ phải tiến hành điều tra.
Một mảnh vỡ của máy bay rơi tại một khu dân cư. (Ảnh: AP)
Ông Salehpour không phải người duy nhất lên tiếng. Trường hợp nổi bật nhất có lẽ là ông John Barnett, đã làm việc tại Boeing suốt 3 thập kỷ. Ông Barnett bắt đầu công việc quản lý chất lượng cho Dreamliner tại nhà máy ở South Carolina vào năm 2010.
Ông Barnett cáo buộc các quản lý nhà máy đã gây áp lực buộc công nhân bỏ qua các quy định kiểm tra của Cục Hàng không. Ông Barnett cho biết mình có hơn 3.000 tài liệu nội bộ để chứng minh cho các cáo buộc.
Ông Barnett được dự kiến hoàn tất cung cấp lời khai cuối cùng vào ngày 9/3/2024. Tuy nhiên, ông không xuất hiện tại buổi lấy lời khai và được phát hiện tử vong trong xe hơi. Cảnh sát kết luận ông đã tự sát.
Một nhà máy của Boeing tại North Charleston, Nam Carolina, nơi sản xuất máy bay 787 Dreamliner. (Ảnh: Gavin McIntyre)
Theo tờ The Street, kể từ năm 2014 đã có video rò rỉ cho thấy các công nhân lắp ráp Dreamliner chỉ trích về độ an toàn của dòng máy bay này.
Năm ngoái, tờ Al Jazeera cũng công bố đoạn phim camera giấu kín tại nhà máy lắp ráp của Boeing ở bang South Carolina.
Theo đó, người mang camera giấu kín hỏi 15 công nhân rằng họ có sẵn sàng bay trên chiếc máy bay mà họ đang lắp ráp hay không và kết quả có phần bất ngờ, 10 người trong số đó trả lời là không. Một công nhân thẳng thừng nói: “Tôi sẽ không bay trên một trong những chiếc máy bay này vì tôi thấy đã rõ thấy rõ chất lượng tồi tệ của nó rồi”.
“Có đến 90% những vấn đề được báo cáo về Dreamliner đang bị che giấu và ém nhẹm. Những gì chúng ta thấy chỉ giống như bề nổi của tảng băng trôi”, người mang camera giấu kín chia sẻ với Al Jazeera.
Người phát ngôn của Boeing không đưa ra bình luận gì về đoạn video.
Xe cứu thương đến hiện trường vụ rơi máy bay Boeing tại Ấn Độ ngày 12/6. (Ảnh: Reuters).
Hiện tại, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu máy bay Dreamliner phải nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn mới đây tại Ấn Độ hay không.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết họ đang dẫn đầu một nhóm điều tra viên Mỹ tới Ấn Độ để hỗ trợ điều tra. Theo Wall Street Journal, nhiều khả năng trong thời gian tới Boeing sẽ tiếp tục bị giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan liên bang Mỹ.
Vụ tai nạn tại Ấn Độ xảy ra trong bối cảnh Boeing tiếp tục chịu áp lực từ hàng loạt vấn đề liên quan đến an toàn bay.
Trước khi sự cố với Dreamliner xảy ra, Boeing đã “lao đao” vì những tai nạn liên quan đến phiên bản Max của dòng 737, dòng máy bay thương mại bán chạy nhất của hãng. Những tai tiếng xoay quanh 737 Max đã trở thành “cơn ác mộng dai dẳng” đối với Boeing kể từ sau 2 vụ tai nạn thảm khốc.
Hai vụ rơi máy bay, một xảy ra tại Indonesia năm 2018 và một tại Ethiopia năm 2019, đã cướp đi sinh mạng của 346 người. Nguyên nhân được xác định là do cảm biến bị lỗi, cung cấp dữ liệu sai khiến hệ thống tự động điều khiển đẩy mũi máy bay chúi xuống, khiến phi công không thể giành lại quyền kiểm soát.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi tại Indonesia khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng năm 2018. (Ảnh: Reuters).
737 Max sau đó bị đình chỉ hoạt động trên toàn cầu trong gần 2 năm để khắc phục các lỗi thiết kế và thuyết phục cơ quan quản lý rằng máy bay đã an toàn.
Đến tháng 12 năm ngoái, danh tiếng của Boeing lại tiếp tục lao dốc sau khi một máy bay Boeing 737 phiên bản đời cũ gặp tai nạn khiến 179 người thiệt mạng tại một sân bay Hàn Quốc. Nguyên nhân được cho là do máy bay va phải chim trước khi hạ cánh.