Bộ GTVT thông tin việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tài Chính - Đầu Tư

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội liên quan đến việc triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:

Đề nghị Bộ sớm lập hồ sơ phương án tuyến tỷ lệ 1/500 Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, triển khai cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông tuyến đường sắt tốc độ cao để công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt cho người dân khu vực hai bên Dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Bộ GTVT thông tin việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đã gửi Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định theo quy định làm cơ sở để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội triển khai cắm mốc giới phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông tuyến, ga theo quy định, làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh như kiến nghị của cử tri.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha, dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố, với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ có năng lực đáp ứng khoảng 133,5 triệu hành khách/năm.

Huyền My (t/h)