Bầu cử Mỹ 2024: Tốn kém nhất lịch sử, bà Harris chi nhiều gấp đôi ông Trump
Quốc Tế

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay được dự đoán sẽ trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tiêu tốn gần 16 tỷ USD

Vì luật pháp Mỹ không có hạn chế về đầu tư tài chính trong các cuộc bầu cử tổng thống và Nghị viện, việc gây quỹ ủng hộ và chi tiền trong chiến dịch tranh cử của các ứng viên tại Mỹ được coi là hoàn toàn hợp pháp.

Kể từ thời điểm đứng ra ứng cử, các ứng viên đã huy động được hàng trăm triệu USD từ những người ủng hộ, đồng thời cũng chi ra rất nhiều cho quảng cáo, tin nhắn văn bản, email và các nội dung vận động khác, với mục đích tiếp cận và gây ảnh hưởng tới các cử tri.

Đặc biệt, trong tình thế "giằng co" sát sao giữa các bang của ông Donald Trump và bà Kamala Harris, lượng tiền được chi ra trong mỗi chiến dịch tranh cử càng được đẩy cao.

Theo công ty theo dõi quảng cáo AdImpact của Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ tốn kém nhất trong lịch sử. Tổ chức phi lợi nhuận về minh bạch bầu cử Open Secrets dự đoán chu kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ tiêu tốn gần 16 tỷ USD.

Ngay cả sau khi điều chỉnh theo lạm phát, con số dự đoán đó vẫn cao hơn bất kỳ chu kỳ bầu cử nào khác ngoại trừ năm 2020. Và nó bao gồm khoản mua dự kiến ​​trị giá hơn 5 tỷ USD của các siêu PAC (các uỷ ban tài khoản công có công cụ giám sát về ngân sách) và các nhóm bên ngoài khác.

Trong đó, 11.000 nhóm chính trị đã chi khoảng 14,7 tỷ USD cho chiến dịch bầu cử năm nay, chiếm khoảng 92% tổng chi tiêu trong suốt chu kỳ.

Bên cạnh các hội nhóm chính trị, còn có sự tham gia của các tỷ phú hàng đầu thế giới như Elon Musk - người thậm chí đã đặt ra một loại "xổ số" giá trị hàng triệu USD nhằm thu hút sự ủng hộ cho ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump.

Theo Reuters, "số tiền này là ví dụ mới nhất về việc ông Musk sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để gây ảnh hưởng đến cuộc chiến bầu cử khốc liệt giữa ông Trump và bà Harris".

Theo thống kê của tạp chí Forbes, ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris nhận được sự ủng hộ của khoảng 80 tỷ phú, còn ứng viên Donald Trump nhận được sự ủng hộ của khoảng 50 tỷ phú.

Tuy nhiên, con số 16 tỷ USD chắc chắn chưa phải con số chính xác cuối cùng, vì các chiến dịch có thể sẽ tiếp tục chi tiêu xa hoa cho việc mua quảng cáo và các nỗ lực vận động cử tri đi bỏ phiếu cho đến khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Chiến dịch của bà Harris tiêu tốn gấp đôi ông Trump

Dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy ủy ban vận động tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris thường xuyên chi tiêu nhiều hơn ủy ban của cựu Tổng thống Donald Trump kể từ khi bà Harris tham gia cuộc đua vào mùa hè năm nay.

Theo đó, chiến dịch của bà Harris đã chi hơn 800 triệu USD cho đến nay, chưa kể chi tiêu bên ngoài của các PAC siêu cấp và các nhóm khác. Con số này cao hơn gấp đôi so với chi phí mà chiến dịch của ông Trump chi ra, tổng cộng gần 360 triệu USD.

Dữ liệu cho thấy cả chiến dịch và đồng minh của họ đều chi phần lớn tiền vào quảng cáo.

Nhìn chung, đảng Dân chủ đã chi nhiều hơn đảng Cộng hòa cho quảng cáo trên TV trong chu kỳ bầu cử này, nhưng một báo cáo từ công ty dữ liệu quảng cáo AdImpact cho thấy chi phí mua quảng cáo ủng hộ ông Trump đã vượt xa chi tiêu của phe bà Harris tại các tiểu bang chiến trường quan trọng trong 3 tuần trước ngày bầu cử.

Các nhà quảng cáo đã đặt hơn 35 triệu USD cho các quảng cáo ủng hộ ông Trump ở Pennsylvania, so với khoảng 30 triệu USD cho các quảng cáo ủng hộ bà Harris trong tiểu bang. Các nhà quảng cáo ủng hộ ông Trump cũng đã chi nhiều hơn các đối tác ủng hộ bà Harris ở Wisconsin và Arizona.

Theo USN, Sina