Các phân khúc kinh doanh cốt lõi của Alibaba vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định trong quý III/2024 và sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ tiên tiến và cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Trong quý III vừa qua, doanh thu của Alibaba tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 236,5 tỉ nhân dân tệ (33,7 tỉ USD). Trong đó, doanh thu của Taobao và Tmall Group, đều là các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, chỉ tăng 1% so với năm trước, đạt 99 tỉ nhân dân tệ. Tổng thương mại quốc tế của Alibaba ghi nhận mức tăng trưởng 29% so với năm trước, đạt lên 31,7 tỉ nhân dân tệ, nhưng mảng này vẫn thua lỗ.
Gian hàng của Alibaba tại một hội chợ ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Doanh thu mảng điện toán đám mây, nguồn doanh thu lớn thứ 2 của Alibaba, tăng 7% so với năm trước, đạt 29,6 tỉ nhân dân tệ, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, doanh thu từ các sản phẩm đám mây công cộng tăng trưởng 2 chữ số và doanh thu từ các sản phẩm liên quan trí tuệ nhân tạo (AI) đạt tăng trưởng 3 chữ số.
"Quý IV/2024, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào trải nghiệm người dùng và tăng cường cung cấp sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng. Chúng tôi đã hợp tác lâu dài với các đối tác trong ngành để mở rộng dịch vụ thanh toán và hậu cần trên nền tảng Taobao và Tmall, điều mà chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng chung của chúng tôi", Wu Yongming, Tổng Giám đốc điều hành của Alibaba Group, cho biết.
Tăng trưởng về khối lượng hàng hóa bán lẻ trực tuyến (GMV) được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng đơn hàng hai chữ số theo năm trong quý III, đồng thời trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 vừa kết thúc, Taobao và Tmall đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ về GMV và số lượng người mua kỷ lục.
Theo Alibaba, tổng cộng có 589 thương hiệu đạt doanh số vượt 100 triệu nhân dân tệ trong sự kiện khuyến mại mừng Ngày lễ 11/11, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục.
"Chúng tôi lạc quan về các chính sách kích thích kinh tế vĩ mô của chính phủ và tin tưởng vào tác động kinh tế tích cực dài hạn của chúng. Trong khi cạnh tranh thương mại điện tử vẫn còn gay gắt, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các nhóm người dùng cốt lõi và danh mục sản phẩm, tăng đầu tư vào người dùng mới và cải thiện khả năng giữ chân người dùng", Wu cho biết trong cuộc gọi thu nhập với các nhà đầu tư.
Hơn nữa, doanh thu của Alibaba Cloud Intelligence Group tăng 7% so với cùng kỳ năm trước lên 29,6 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn này. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào dự đoán tăng trưởng khách hàng và công nghệ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng AI, để nắm bắt xu hướng áp dụng đám mây ngày càng tăng cho AI.
Wu cho biết, tốc độ tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh đám mây của Alibaba đã tăng tốc so với các quý trước, với doanh thu từ các sản phẩm đám mây công cộng tăng trưởng ở mức hai chữ số và doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến AI đạt mức tăng trưởng ba chữ số.
Vào tháng 9, Alibaba Cloud đã giới thiệu những nâng cấp đáng kể trên các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ AI, bao gồm việc phát hành loạt Qwen 2.5 mã nguồn mở, được các chuyên gia trong ngành cho biết là sẽ thúc đẩy ứng dụng thương mại quy mô lớn của công nghệ AI tạo sinh đang phát triển nhanh chóng.
Wu cho biết: "Chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và sẽ tiếp tục đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn, đồng thời các hoạt động kinh doanh khác của công ty tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động, trong đó hầu hết tiếp tục tăng lợi nhuận hoặc giảm lỗ".
Jiang Han, một nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn thị trường Pangoal, chia sẻ các nền tảng Taobao và Tmall đã áp dụng chiến lược cởi mở hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và hậu cần, không chỉ cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị bán hàng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng chất lượng cao trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba.
Ví dụ, người tiêu dùng mua sản phẩm trên các sàn giao dịch trực tuyến của Alibaba hiện có thể sử dụng WeChat Pay của Tencent để giao dịch và người bán trên Taobao và Tmall có thể chọn JD Logistics làm phương thức giao hàng.
Điện toán đám mây đã trở thành một phân khúc quan trọng trong bối cảnh kinh doanh của Alibaba. Mức tăng trưởng ba chữ số của doanh thu sản phẩm liên quan đến AI trong 5 quý liên tiếp cho thấy Alibaba đã đạt được những đột phá và thành tựu lớn trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI.
An Mai (Theo China Daily)