Á hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Trần Huyền My đang dần khẳng định mình trong vai trò nữ doanh nhân trẻ tài năng. Trong các lĩnh vực mới, cô đều cho thấy sự lao động nghiêm túc và đầy tâm huyết.
Chia sẻ cùng VietnamFinance, Huyền My lần đầu tiên nói về hành trình khởi nghiệp, những kinh nghiệm quý báu và lời khuyên dành cho những ai đang ấp ủ ước mơ kinh doanh.
- Xin chào Huyền My! Được biết bạn đang kinh doanh ngành làm đẹp và gần đây là blind box. Điều gì khiến Huyền My tham gia vào các lĩnh vực này?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ bây giờ thị trường nào cũng đang bão hòa, khó có thể tìm được thị trường mới với một lối đi riêng mà không bị trùng với ai cả. Cũng có thể là có mà mình chưa tìm ra, nhưng hiện tại mình thấy công việc nào cũng đang rất cạnh tranh.
Cơ sở làm đẹp của My cũng chỉ là nơi có đầy đủ những thứ mà mình cần với mong muốn các chị em đến đó, rút ngắn được thời gian làm đẹp, một cách hiệu quả, ‘từ đầu đến chân’.
Còn blind box, ban đầu My cũng chỉ định làm cho vui bởi vì đây không phải công việc chính của My, mà vì mình rất thích đồ chơi. Từ trước đến giờ mình đã thích chơi Bearbrick, sau đó là Labubu và sau này đến các dòng blind box khác. Mình nghĩ con người dù lớn hay trưởng thành đến đâu đi nữa thì sâu bên trong mỗi người vẫn có phần nào đấy của trẻ con. Có người chấp nhận chuyện đó, có người sẽ luôn tỏ ra trưởng thành, nhưng ai cũng sẽ có những nhu cầu giải trí khác nhau.
Blind box là sân chơi lành mạnh và My cũng sẽ cố gắng mang sân chơi này tới nhiều người hơn, vì hiện nay ai cũng quay cuồng với guồng quay cơm áo gạo tiền, không để ý đến sức khỏe tinh thần của mình được nhiều. My mong rằng đây không chỉ là món đồ chơi thông thường mà biết đâu còn là một phương pháp để chữa lành tâm hồn của mọi người sau nhiều giờ làm việc vất vả.
Nhiều người nói rằng blind box là “phí tiền”, “vô bổ”, nhưng với My, nó cũng giống như việc bạn chọn quần áo ra đường mỗi ngày, khiến tâm trạng thêm hứng khởi. Cách chơi blind box cũng phần nào nói lên bạn là người có phong cách như thế nào. Có lẽ không tự dưng blind box lại chiếm được tình cảm của đông đảo khách hàng.
- Bạn đã xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào để cạnh tranh trong thị trường làm đẹp vốn đã rất sôi động?
Á hậu Huyền My: Mình tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt thông qua chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, đảm bảo ở mức cao nhất, để khách hàng không chê được gì và cảm thấy xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
Vì giá cả thì cũng phải ở mức vừa phải, dễ tiếp cận chứ ngành làm đẹp mà giá cạnh tranh quá thì không thể làm được sản phẩm tốt. Mình cũng hướng đến phân khúc trên cao cấp một chút, là những người coi trọng sự tiện lợi và hiệu quả, thì người ta cũng hiểu là bỏ từng này tiền ra sẽ được trải nghiệm gì và số tiền đó có xứng đáng, tương xứng với thời gian người ta bỏ ra hay không.
- Theo Huyền My, xu hướng kinh doanh blind box trong tương lai sẽ phát triển như thế nào? Bạn có kế hoạch gì để tạo khác biệt trong ngành này?
Á hậu Huyền My: Thật ra My cũng chưa thể phân tích rõ được là tương lai nó sẽ như thế nào. Nhưng mình nghĩ blind box chắc chắn sẽ phát triển. Xuất phát từ Nhật Bản từ 40 năm trước, trong thời gian qua mọi người cũng nhìn thấy blind box phát triển nhanh và mạnh như thế nào.
Mình nghĩ các nhãn hàng sẽ tiếp tục phát triển hàng năm và ngày càng đưa ra các mức giá cạnh tranh hơn, thay vì hot lên một đợt và thổi giá cao hơn, sau đó lại chùng xuống khiến cho cả nhà đầu tư và khách hàng cũng chưa quen kịp với điều đó. Chất lượng và giá cả, phần nhìn và cả câu chuyện của nó cũng sẽ đa dạng và đồng bộ hơn.
My nghĩ rằng cái gì cũng sẽ có sân chơi dành riêng cho một đối tượng. Không phải tất cả sản phẩm của My đều bắt trend, chỉ một vài sản phẩm điểm xuyết. Còn lại, My vẫn cố gắng tìm ra những thứ bền vững hơn để mình không bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào. Và mình vẫn đề cao sự bền vững hơn là chỉ chớp nhoáng hay ‘ăn xổi’.
- Huyền My mong muốn mang lại điều gì cho khách hàng và cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ kinh doanh không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm cho khách hàng mà còn là cảm xúc, trải nghiệm của họ. Điều này là quan trọng và mình cũng chú trọng nhất. Đối với mình, khách hàng vui là mình vui, vì vậy trong mọi hoạt động của các thương hiệu sản phẩm mình luôn hướng đến mục đích đem lại trải nghiệm tốt nhất với cảm xúc tích cực nhất cho khách hàng.
Ví dụ, nhóm khách hàng blind box của My khá đa dạng, có cả trẻ em, người lớn. Kể cả mẹ mình cũng thích chơi, ngày nào mẹ My cũng bóc hàng set chứ không phải những hộp lẻ (cười). Đó là lý do mà My nói rằng ở độ tuổi nào cũng có nhu cầu giải trí. Blind box là một trong những thứ khiến mình rất vui, không chỉ mỗi lúc đấy đâu mà cảm xúc sẽ còn theo mình sau này.
Tất nhiên điểm cốt lõi là đi cùng với chất lượng sản phẩm. Làm ăn thì sản phẩm tốt là ưu tiên hàng đầu. Đôi khi chỉ vì sản phẩm chất lượng cao mà khách hàng nhớ đến chúng ta, hơn là những đối thủ trong cùng ngành. Mình có những khách hàng không quá để ý đến giá cả mà họ chú trọng sản phẩm đó có tốt không, chất lượng hơn chỗ khác không, đi kèm với dịch vụ tốt, vì lợi ích khách hàng, thì họ sẽ nhớ và quay lại với mình.
- Khi quyết định đầu tư, có rủi ro tiềm ẩn nào khiến Huyền My trăn trở không? Và bạn đã làm gì để đối diện?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ rủi ro lớn nhất mà mỗi người kinh doanh đều sợ đó là sản phẩm này thất bại, không có ai mua, không ai quan tâm, không ai hỏi đến hay là bị flop. Mình chỉ có thể nói rằng chúng ta sẽ không thể biết thành công hay không nếu như chúng ta không thử.
Tuy nhiên thử ở đây phải là thử bằng cách thật cẩn thận, nghiên cứu kỹ thị trường, nghiên cứu kỹ sản phẩm, mình phải biết rõ sản phẩm đấy như thế nào, có thế mạnh gì, đưa đến khách hàng bằng cách nào, làm thế nào để người ta dễ tiếp cận nhất, đặc biệt là khi sản phẩm đó là mới toanh chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường.
Ngoài việc duy trì nguồn vốn, làm cho nó liên tục sinh lời thì còn cần phải kiểm soát chi phí, cố gắng lường hết được những rủi ro mà sản phẩm có thể gặp phải và giải quyết chúng, hiệu chỉnh liên tục.
- Huyền My có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp nhưng còn e ngại thất bại?
Á hậu Huyền My: Tâm lý chung ai cũng sẽ muốn làm chủ, không ai muốn đi làm thuê cho người khác mãi, mình cũng thế. Mình không muốn chia sẻ quá nhiều vì không ai nói trước được tương lai và mình cũng không phải là thành công lớn gì cả.
Nhưng mình nghĩ các bạn nên đi học trước, học lý thuyết rồi đi trải nghiệm nữa để hiểu công việc đó sẽ cần vận hành như thế nào, cần phải quản trị những gì... sẽ cần thực nghiệm trước chứ không thể chân ướt chân ráo ra mở luôn, mình nghĩ tỷ lệ thất bại/thành công không thể 50:50 đâu mà tỷ lệ thất bại là khá cao đấy, nhất là trong thời buổi hiện nay. Bạn nào may mắn lắm mới có thể thành công thôi, tuy nhiên chúng ta không nên liều lĩnh ở thị trường mà đang cạnh tranh ở tất cả mọi mặt như thế này.
Chúng ta cũng nên tận dụng các nền tảng online vì bây giờ mạng xã hội ngày càng phát triển. Không nhất thiết là mọi người cứ phải mở to, mở thật hoành tráng ra thì mới gọi là thành công. Thực ra mình thấy nó chỉ giải quyết vấn đề nhìn thì trông ‘oách’ thôi, chứ tiền mặt bằng trừ vào cũng đã quá 30% doanh thu của mọi người rồi.
- Là một người nổi tiếng, Huyền My đã tận dụng hình ảnh cá nhân như thế nào để xây dựng và quảng bá thương hiệu kinh doanh của mình?
Á hậu Huyền My: Thật ra mình chưa tập trung được nhiều thời gian cho công việc này vì gần đây mình cũng khá bận. Dự định sắp tới mình cũng sẽ tập trung để đẩy mạnh các sản phẩm với mình hơn. Mình sẽ phải tận dụng hết sức mạnh của các nền tảng. Mặc dù kết quả cũng khá là trộm vía nhưng mình cảm thấy chưa tận dụng được hết, vẫn còn hời hợt và cần tập trung hơn nữa.
Cả hai thương hiệu mình cũng chưa làm marketing chút nào. Cơ sở làm đẹp mình mở ở khối đế của chung cư nên cũng có lượng khách nhất định. Số lượng nhân viên mình cũng để vừa đủ để có thể phục vụ lượng khách lớn nhất có thể. Khi mở ở đó mình cũng đã xác định tập trung lượng khách của tòa nhà rồi chứ không tập trung vào lượng khách vãng lai nên mình cũng không làm marketing gì cả, chỉ đăng bài lên fanpage, instagram để khách hàng không quên được thương hiệu của mình chứ quảng bá rộng rãi thì chưa.
- Làm thế nào để Huyền My cân bằng giữa sự nghiệp nghệ thuật, cuộc sống và việc kinh doanh?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ là nếu muốn thì mình sẽ làm được thôi. Muốn thì sẽ tìm cách, còn không muốn thì sẽ tìm lý do. Mặc dù dạo này mình rất bận và ít có thời gian cho bản thân. Mình cố gắng khi hết việc thì sẽ về nhà ngay để có được bữa cơm với gia đình, vì cả ngày đã không nhìn thấy bố mẹ rồi. Buổi tối có thể mình sẽ chill với 2 chú cún và nói chuyện điện thoại với em trai.
Nói chung mình nghĩ vẫn nên cân bằng, bởi vì sự cân bằng trong cuộc sống cực kỳ quan trọng. Đừng để mất cân bằng trong cuộc sống mọi người ạ. Chúng ta sẽ mất hứng thú trong cả cuộc sống và công việc. Lúc đó thì không có gì hiệu quả được nữa.
- Theo Huyền My, thành công trong kinh doanh được đo lường như thế nào?
Á hậu Huyền My: Mình nghĩ mỗi người có một định nghĩa khác nhau về thành công nói chung và thành công trong kinh doanh nói riêng. Có người chú trọng vào kết quả đích đến, cũng có người coi trọng hành trình. Có người đo lường bằng con số, cũng có người có cách đo lường khác.
Với mình thì thành công trong kinh doanh không chỉ đơn thuần là việc đạt được lợi nhuận tài chính, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố đa dạng. Các chỉ số tài chính như lợi nhuận, doanh thu, và tỷ suất lợi nhuận đóng vai trò quan trọng, phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để có một cái nhìn toàn diện, cần phải xem xét cả các chỉ số phi tài chính nữa như sự hài lòng của khách hàng, sức mạnh thương hiệu, và tác động mang đến cho xã hội. Sự hài lòng của nhân viên cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, bởi vì một đội ngũ nhân viên hạnh phúc và gắn bó sẽ tạo ra năng suất và sự sáng tạo cho thương hiệu.
Mình nghĩ thành công trong kinh doanh là một bức tranh đa sắc, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính, cùng với việc không ngừng đổi mới và thích ứng với thị trường. Và mình luôn cố gắng để đảm bảo cả hai yếu tố.
Xin cảm ơn Huyền My về cuộc trò chuyện này!
Thực hiện: Hoàng Minh - Thiết kế: Ngọc Đại - 28/03/2025