(ĐTTCO) - Chính phủ Ba Lan quan tâm đến việc thực hiện các bước để tăng cường thương mại các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam.

Ban tổ chức cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: Đình Dư
Ban tổ chức cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: Đình Dư

Ngày 14-11, tại TPHCM đã diễn ra chương trình họp báo "Khám phá ẩm thực châu Âu". Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan tổ chức dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch “Taste Europe - Discover the Flavours of Europe”. Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành về chất lượng, an toàn và tính xác thực của các sản phẩm có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU).

Chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát và chứng nhận thực phẩm châu Âu, bao gồm mọi giai đoạn sản xuất từ canh tác, chế biến đến phân phối. Phương pháp tiếp cận "Từ nông trại đến bàn ăn" phản ánh tầm nhìn toàn diện của EU về nông nghiệp, dựa trên sự minh bạch, bền vững và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Piotr Harasimowicz, Trưởng văn phòng đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam, cho biết thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến thực phẩm. Trong nửa đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu nông sản sang thị trường Việt Nam đã vượt 115,20 triệu euro, bao gồm gần 105,8 triệu euro đối với động vật sống và các sản phẩm động vật.

So với EU, Ba Lan là một trong những quốc gia trao đổi thương mại với Việt Nam nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm Ba Lan nhập khẩu từ Việt Nam bao gồm gạo, cà phê, mì ống, dừa, hải sản và các sản phẩm cá.

"Chính phủ Ba Lan quan tâm đến việc thực hiện các bước để tăng cường thương mại các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam", ông Piotr Harasimowicz nhấn mạnh.

Được biết, sau buổi họp báo, còn có một buổi gặp gỡ giao lưu giữa các doanh nghiệp, tạo cơ hội trao đổi giữa các nhà sản xuất châu Âu, các nhà nhập khẩu Việt Nam và đại diện ngành công nghiệp thực phẩm.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc phát triển hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại các thị trường đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thanh Lâm