Phân khúc ô tô gầm cao tại thị trường Việt tăng trưởng "nóng"
Hàng Hóa

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc xe gầm cao. Với lợi thế về khả năng vận hành linh hoạt, khoảng sáng gầm lớn, xe gầm cao ngày càng là lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2024, doanh số xe gầm cao chiếm hơn 55% tổng lượng xe tiêu thụ. Đặc biệt, phân khúc SUV cỡ trung và cỡ nhỏ đang có mức tăng trưởng mạnh trên thị trường ô tô, vượt xa các dòng sedan truyền thống.

Phân khúc ô tô gầm cao tại thị trường Việt tăng trưởng "nóng"- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao Động

Cụ thể, kết thúc năm 2024, có 187.811 xe gầm cao, bao gồm các dòng xe SUV (xe đa dụng thể thao), Crossover/CUV (xe lai đa dụng giữa SUV và sedan), xe MPV (xe đa dụng), và xe bán tải được tiêu thụ, chiếm hơn 55% trong tổng doanh số bán 340.142 xe các loại.

Theo đánh giá của giới chuyên môn trong ngành, xe gầm cao sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn vì giá cả hợp lý và tại môi trường đô thị tại Việt Nam các mẫu xe gầm cao linh hoạt hơn.

Cuộc đua xe gầm cao được dự báo sẽ tiếp tục khốc liệt hơn nhiều trong năm 2025 khi xuất hiện thêm các đối thủ mới. Mở đầu ngay đầu năm 2025 là Geely Coolray lần đầu xuất hiện hay Hyundai Creta bản facelift cũng sắp ra mắt.

Giá bán của Geely Coolray hiện chưa được nhà phân phối công bố nhưng dự kiến giá khởi điểm của mẫu xe này nhiều khả năng hấp dẫn hơn các đối thủ nặng ký là Xforce, Creta, Seltos (đều từ 599 triệu đồng).

Trong khi đó trong năm 2025, Hyundai Thành Công dự kiến có bản Creta nâng cấp và sẽ sớm tung ra thị trường. Bên cạnh đó, rất có thể Honda HR-V cũng sẽ được nâng cấp tại Việt Nam trong năm nay và bổ sung thêm phiên bản hybrid, giống bản tại Thái Lan.

Một cái tên khác cũng nhận được quan tâm dù không còn mới là Haval Jolion sẽ được Haval Việt Nam giới thiệu vào tháng 3 sắp tới.

Theo các chuyên gia trong ngành, xu hướng này xuất phát từ nhu cầu người tiêu dùng thay đổi. Người Việt ngày càng ưa chuộng những mẫu xe có thiết kế thể thao, rộng rãi và phù hợp với điều kiện giao thông đa dạng. Xe gầm cao mang lại cảm giác lái tốt hơn, tầm quan sát rộng rãi và đặc biệt là khả năng di chuyển linh hoạt trên các địa hình phức tạp.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sá ở Việt Nam còn nhiều khu vực chưa thực sự hoàn thiện, đặc biệt là các vùng nông thôn và ngoại ô, xe gầm cao trở thành lựa chọn lý tưởng nhờ khả năng vận hành ổn định trên nhiều địa hình khác nhau.

Cùng với đó là sự đa dạng của các mẫu xe và mức giá hợp lý. Các hãng xe lớn như Toyota, Hyundai, Mazda, Ford và VinFast liên tục đưa ra nhiều mẫu SUV và Crossover với giá thành hợp lý, cạnh tranh trực tiếp với các dòng sedan hạng C và D. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dòng xe gầm cao hơn trước đây.

Đến thời điểm hiện tại, phân khúc xe gầm cao đang trở thành phân khúc có tăng trưởng nóng khá nhanh khi nhận được sự quan tâm của nhóm khách hàng là các gia đình trẻ, người mua xe lần đầu. Với đa dạng các thương hiệu, mẫu mã, công nghệ và mức giá cũng rất linh hoạt, các mẫu xe gầm cao chiếm ưu thế hoàn toàn so với các mẫu xe gầm thấp. Sức ép sẽ ngày càng lớn khi các hãng xe sẽ tiếp tục tìm cách tăng doanh số ở phân khúc này với sự cạnh tranh khốc liệt trong năm 2025 và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng Việt.

Minh An (t/h)